วันพุธที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2554

MacBook Air นำในตลาดอัลตราบุ๊ก

Lance Whitney, cnet.com, 12 ธ.ค. 2554


cnet.com - MacBook Air ของ Apple จะสร้างยอดขายขนาดใหญ่และยังครองตลาด ถึงแม้ว่าคู่แข่งอัลตราบุ๊กเติบโตมากขึ้น ตามรายงานของ J.P. Morgan

ผู้ ค้าอื่นพยายามลอกเลียนแบบของ Apple โดยการแนะนำเครื่องโน้ตบุ๊กน้ำหนักเบาของตัวเอง สนามอัลตราบุ๊กกำลังเพิ่มความหนาแน่น Acer, Hewlett-Packard, Sony และผู้เล่นรายใหญ่อื่นกำลังชิงตลาดใหม่อันสดใสนี้

แต่ราคาเป็นประเด็น อัลตราบุ๊กส่วนใหญ่มีราคาสูงกว่า 1,000 เหรียญสหรัฐ และน้อยมากมีราคา 900 เหรียญสหรัฐ ตามความเห็นของนักวิเคราะห์ Mark Moskowitz ที่ดูเหมือนว่าไม่ต่ำเพียงพอในการเจาะ MacBook Air

“อัลตราบุ๊กยังไม่ถูกคุคามจากการแข่งขัน” Moskowitz กล่าวบันทึกที่เผยแพร่ให้นักลงทุนวันนี้ “โดยทั่วไป เราคิดว่า อัลตราบุ๊ก เป็นอุปกรณ์ที่มีความระมัดระวังสูง และราคาแข่งขันได้ต้องต่ำกว่า 800 เหรียญสหรัฐก่อน จึงจะคุกคาม MacBook Air ของ Apple

ตัว MacBook Air ไม่ถูกมากนัก ขายที่ราคา 999 ถึง 1,599 เหรียญสหรัฐ ขึ้นกับรุ่นและการคอนฟิก แต่ Moskowitz เชื่อว่าส่วนการทำงานของเครื่องนี้, form factor และเปิดตัวก่อนเข้าสู่ตลาด อัลตราบุ๊ก ก่อนจะยังดึงดูดกระตือรือร้นของ Apple และผู้ใช้อื่น

“ในทางตรงข้าม เราคิดว่า การเสนอรอบแรกของ อัลตราบุ๊ก ขาดการผสมส่วนการทำงานและจุดราคาดึงดูดที่จะแย่งส่วนแบ่งจาก Apple” นักวิเคราะห์ผู้นี้กล่าวเพิ่มเติม

ในรายงานก่อนหน้านี้ J.P. Morgan วาง MacBook Air ว่าจะสร้างรายได้ 2,000 – 3,000 ล้านเหรียญสหรัฐ แต่ในแสงของแรงกระตุ้นของ MacBook Air บริษัทเชื่อว่ากำลังมองไปที่ยอดขายสูงถึง 7,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ใน 12 เดือนข้างหน้า หรือประมาณ 1.6 ล้านเครื่องต่อไตรมาส

ถ้าจำนวนมาถึงความสูงนั้น Apple จะต้องขอบคุณจีนในการเพิ่มขนาดของธุรกิจ

Moskowitz กล่าวอีกว่า ในไตรมาสสาม ยอดขายของ MacBook Air ในจีนโตขึ้น 339% เทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีที่แล้ว เปรียบเทียบกับ 76.5% สำหรับ Macs ในที่อื่น และแรงดึงในการเติบโตของ Apple ในตลาดจีนจะกระตุ้นแรงผลักดันของ MacBook Air ในอนาคต

สำหรับปัจจุบัน สหรัฐ ยุโรป ตะวันออกกลาง และแอฟริกา กำลังเป็นจำนวนรวมสูงสุดของ MacBook Air ด้วยส่วนแบ่ง 73.9% ของการขายทั่วโลก แต่ภูมิภาคเกิดใหม่กำลังเพิ่มส่วนแบ่งของพวกเขา

“ในมุมมองของเรา ตลาดเกิดใหม่ยังไม่ใช่ผู้ซื้อ MacBook Air รายใหญ่ เป็นผลจากราคาชั้นสูงของผลิตภัณฑ์” Moskowitz หมายเหตุ “อย่างไรก็ตาม เราหวังว่าสิ่งนี้จะเปลี่ยน เมื่อ MacBook Air ลดราคาลง เหมือน iPhone และ iPad ยังคงเน้นหนักการเจาะตลาดเกิดใหม่ทั่วโลก เราหวังว่าผลกระทบความรุ่งโรจน์ของ Apple และ ระบบที่เกิดจากความสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมของ Apple ในการขับเคลื่อนยอดขายของ Mac มากขึ้นทั่วโลก รวมถึง MacBook Air”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น