วันเสาร์ที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ข้อหาใช้แรงงานเด็ก ทำให้ Samsung สอบสวนโรงงานจีน

Rick Burgess, techspot.com, 8 ส.ค. 2555


techspot - หลังจากการตรวจสอบเข้มข้นกับ Foxconn ของ Apple ได้เข้ามาสู่จุดสนใจ Samsung อาจจะกลายเป็นบริษัทต่อไปที่จะถูกเฆี่ยนต่อสาธารณะเกี่ยวกับการละเมิดแรงงาน China Labor Watch กำลังรายงานว่า HEG Electronics ผู้ผลิตสินค้ารายใหญ่ของ Samsung กำลังใช้แรงงานอายุต่ำกว่า 16 ปี

China Labor Watch เป็นองค์กรในนิวยอร์คซึ่งมีจุดมุ่งหมายให้ผู้ผลิต (และบริษัทที่ร่วมงาน) รับผิดชอบต่อสภาพการทำงานเลวร้ายและการละเมิดแรงงาน ผู้อ่านสามารถอ่าน รายงานฉบับเต็ม

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่รายงานแบบนี้ได้เปิดเผยออกมา แต่ Samsung พบสองการร้องเรียนคล้ายกันในปีนี้ก่อนเกิดสัญญาณเตือน อย่างไรก็ตาม มีความแตกต่างจากการตรวจสอบก่อนหน้านี้ Samsung จะส่งตัวแทนจากสำนักงานในเกาหลี นั่นมีความแตกต่างจากการตรวจสอบครั้งก่อน ซึ่งจัดทำโดยผู้รับช่วงชาวจีนเป็นบุคคลที่สาม Samsung เชื่อว่าการส่งผู้ตรวจสอบของตัวเองเข้าไปจะช่วยฟื้นฟูความเชื่อมั่นสาธารณะ ต่อความเอาจริงจังของบริษัทในการจัดการเรื่องนี้

เมื่อถามเกี่ยวกับเรื่องนี้โดยสำนักข่าวต่างๆ Samsung ตอบคำถามว่า

Samsung Electronics ได้ตรวจสอบสภาพการทำงานของโรงงานสองแห่งของ HEG ในปีนี้ แต่ไม่พบสิ่งผิดปกติ คณะผู้ตรวจสอบประกอบด้วยบุคลากรของ Samsung จากสำนักงานใหญ่จะไปที่ Huizhou ในจีน ในวันที่ 9 สิงหาคม และจะทำการตรวจสอบทันทีและใช้มาตรการเหมาะสมเพื่อแก้ไขปัญหาต่างๆที่อาจจะพบ Samsung Electronics เป็นบริษัทที่จัดมาตรฐานระดับสูงของสภาพการทำงานและเราพยายามรักษาการอำนวย ความสะดวกของเราและหุ้นส่วนของเรารอบโลก

CLW พบว่ามีแรงงานเด็กกำลังทำงานในจำนวนชั่วโมงทำงานเท่ากับผู้ใหญ่ (11 – 13 ชั่วโมงต่อวัน) แต่ค่าจ้างน้อยกว่าผู้ใหญ่ร้อยละ 30 ตามรายงานนี้ แรงงานส่วนใหญ่ของ HEG ประกอบด้วยแรงงานอายุต่ำกว่า 18 ปี อย่างไรก็ตามยังไม่มีความชัดเจนว่ามีคนงานอายุน้อย 16 ปีจำนวนเท่าไร

การพบมีหลักฐานแรงงานเด็กไม่มีความแน่นอน แต่ The Verge ชี้ว่า Samsung ต้องประกาศต่อสาธารณะถึงข้อเสนอระยะเวลาให้ HEG ปรับปรุงสภาพการจ้างงานของ Samsung จะเยี่ยมโรงงาน Huizhou ในวันที่ 9 สิงหาคม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น