วันพุธที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ซีอีโอ Cisco บอกว่าจีนจะเป็นพันธมิตร

Patrick Thibodeau, Computer World, 23 ต.ค. 2555


Computerworld – นี่เป็นเวลายุ่งยากสำหรับจีนที่แผนของมิต รอมนีย์ จะประกาศ “day one” ว่า จีนควบคุมค่าเงิน ถ้าเขาได้รับเลือกตั้ง รายงานของสภาคองเกรสเดือนนี้กล่าวว่า หน่วยข่าวกรองพยายามรวบรวมเพื่อ “การโจมตีต่อเนื่อง” รายงานฉบับนี้ได้ระบุว่า สองบริษัทด้านโทรคมนาคมมีความเสี่ยงด้านความปลอดภัย

สองบริษัทใน รายงานกรรมาธิการข่าวกรอง สภาผู้แทนสหรัฐ คือ Huawei และ ZTE ที่เป็นคู่แข่งของ Cisco Systems (พวกเขาปฏิเสธว่าไม่ได้ทำผิดกฎหมาย Huawei โต้ว่ารายงานนี้อยู่บนฐานของข่าวลือและการคาดคิด)

แต่บนเวทีที่ Gartner Symposium/ITxpo ที่นั่น John Chambers ซีอีโอ Cisco เบิกบานใจเกี่ยวกับจีนมากกว่ารายงานของรัฐบาลหรือตำแหน่งทางการเมือง

Chambers ตอบคำถามของนักวิเคราะห์ Gartner ที่ถามว่า สหรัฐควรสงสัยบริษัทไอทีจีนหรือไม่ เขาตอบว่า “ไม่” ด้วยคำอธิบายว่า “เรามีปัญหาการปกป้องทรัพย์สินทางปัญญาในประเทศนี้ กับเพื่อนของเรา ในยุโรปและพื้นที่อื่น”

“เราปกป้องทรัพย์สินทางปัญญาของเราอย่างระมัดระวัง” Chambers กล่าวว่า “ในเวลาเดียวกัน หุ้นส่วนของเราในจีน เราสร้างผลิตภัณฑ์ของเราในจีน จีนควรจะและจะเป็นพันธมิตรของสหรัฐในความเห็นของเรา และคุณจะเห็นการติดต่อของเรากับบริษัทจีนจำนวนหนึ่ง”

ประเด็นด้านทรัพย์สินทางปัญญา Chambers วิจารณ์กระบวนการด้านสิทธิบัตรของสหรัฐและเขากล่าวว่า “ขว้างทิ้งทุกสิ่งอย่างสมบูรณ์ และเริ่มจากจุดเริ่มต้น”

“นี่มีความยุ่งเหยิง มีสิทธิบัตรน่าเกลียดทุกที่” Chambers หมายถึงปัญหาสิทธิบัตรทำให้เกิดต้นทุนสูงกับทุกบริษัท

แต่ Chambers วิจารณ์แนวโน้มของบริษัทเทคโนโลยีในการฟ้องละเมิดสิทธิบัตร เขาไม่ได้บอกชื่อ แต่พูดกับผู้ฟัง เขากล่าวกับ “เพื่อนของเขา” ในห้อง “คุณจะต้องไม่ฟ้องเพื่อนของคุณ”

เขาเพิ่มเติมว่า การฟ้องร้องสิทธิบัตรทำให้นวตกรรมช้าลง

Chambers ย้ำความเชื่อของเขาว่า ไม่มีประเทศไหนจะสร้างบางสิ่งคล้ายกับ Silicon Valley และพื้นที่ผสมเอกลักษณ์ของสถาบันการศึกษา บริษัทลงทุน และวัฒนธรรมกล้าเสี่ยง

“ผมเฝ้าตามสถานที่จำนวนมากที่พยายามสร้างสถานที่แบบ (Silicon Valley) และส่วนใหญ่ไม่มีชีวิตยืนยันตามความคาดหวัง” Chambers กล่าว

เมื่อถามว่า Silicon Valley จะเป็นอย่างไรก็ตาม คำตอบของ Chambers ตรงไปตรงมา “Silicon Valley กำลังเป็น Silicon Valley”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น