วันศุกร์ที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2555

หลังยุคพีซี ถึงยุคแข่งขันของระบบปฏิบัติการ

Patrick Thibodeau, Computer World, 26 ต.ค. 2555


Computerworld – ปีที่แล้ว United Airlines เริ่มเปลี่ยนถุงการบินเป็น iPad ซึ่งหมายความว่านักบินไม่ต้องแบกถุงหนัก 45 ปอนด์ของตาราง เช็คลิสต์ คู่มือ และวัสดุอื่นๆ

Jon Merritt ผู้จัดการอาวุโส ปฏิบัติการไอทีการบิน กล่าวว่า แต่ iPad ไม่ได้บังคับกับธุรกิจของ United เมื่อถึงเวลาปรับปรุงฮาร์ดแวร์ อาจจะในอีกสองถึงสามปี United จะกำลังศึกษาระบบปฏิบัติการสามระบบสำหรับแพลตฟอร์ม

“อุปกรณ์ต่อไป เราอาจจะใช้ iPad ต่อไป อาจจะเป็นแท๊บเลตใช้ Windows หรือ Android?” Merritt กล่าว

นั่นเป็นคำถามที่เจ้าหน้าที่ไอทีที่ United จะตอบในเวลานี้ แต่ความจริงคือมีการศึกษาระบบปฏิบัติการของอุปกรณ์ลูกข่ายทั้งสามระบบจะเป็น การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ด้านไอทีของบริษัท

แน่นอน แท็บเลลของบริษัทเป็นวิธีการใหม่ทั้งหมดของสายการบินนี้ มีการแทนที่กระดาษ ไม่ใช่ Windows จึงเป็นวิธีการใหม่ที่เป็นไปได้

แต่ Peter Sondergaard ผู้อำนวยการวิจัยของ Gartner กล่าวว่ามีการพยากรณ์ว่าในอีกสองปี ร้อยละ 20 ขององค์กรจะใช้แท็บเลตเป็นแพลตฟอร์มเคลื่อนที่หลักสำหรับการขายภาคสนาม ในปี 2018 คนงานด้านอุปกรณ์เคลื่อนที่ร้อยละ 70 จะใช้แท็บเลตหรืออุปกรณ์ไฮบริดที่มีการทำงานแบบแท็บเลต

Sondergaard กำลังอธิบายว่าโลกจะมีเครื่องคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะอิสระน้อยลง และ Windows อิสระน้อยลง

การประชุม Gartner Symposium/ITexpo ที่ Merritt พูดเกี่ยวกับการจัดวางอุปกรณ์ของ United นั้น มีการเน้นหนักมากบนการแข่งขันพื้นที่โทรศัพท์เคลื่อนที่โดยรวมและผลกระทบของ cloud การร่วมมือทางสังคมและขส่งมอบสารสนเทศด้านข้อมูล

องค์กรขนาดใหญ่ไม่เพียงลดการปักหลักกับเครื่องคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะไปยังระบบ ปฏิบัติการอื่นด้วย นักวิเคราะห์ในการประชุมครั้งนี้ อธิบายการเคลื่อนย้ายด้านการตลาดของ app ที่จะย้ายจาก app ธรรมชาติที่เขียนสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่เฉพาะไปเป็น Web app ที่เข้าถึงผ่านบราวเซอร์

ในปี 2015 Gartner พยากรณ์ว่าเทคโนโลยีเว็บเคลื่อนที่จะก้าวหน้าเพียงพอ “ดังนั้น ครึ่งหนึ่งของโปรแกรมประยุกต์ที่ในปี 2012 จะเขียนเป็น app ธรรมชาติแทนที่ Web app

ความสามารถของ United ในการพิจารณาเปลี่ยนแพลตฟอร์มฮาร์ดแวร์แท็บสร้างความเป็นไปได้โดยระบบการส่ง มอบการประยุกต์ มีการใช้ระบบที่พัฒนาโดย Airwatch บริษัทจัดการอุปกรณ์เคลื่อนที่ ซึ่งให้ความปลอดภัยและ cloud สำหรับโปรแกรมประยุกต์ของ United ซึ่งส่งมอบซอฟต์แวร์เป็นการบริการ

จะมีต้นทุนเกี่ยวกับการเคลื่อนย้ายระบบปฏิบัติการหรือไม่? John Marshall ซีอีโอของ Airwatch กล่าวว่า “ไม่มีจากแพลตฟอร์มที่เราพิจารณา” เขากล่าวต่อว่า มีเพียงต้นทุนที่เกี่ยวข้องกับการฝึกอบรมอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์

Marshall กล่าวว่า ไม่มีการก้าวกระโดดขนาดใหญ่จาก iPad ไปยัง Windows ด้านเทคนิค ในกรณีจำนวนมาก “ไอทีพึงพอใจกับสถาปัตยกรรม Microsoft เพราะนั่นมีสิ่งที่มี” เขากล่าว แต่ Apple “มีส่วนหัวและส่วนท้ายด้านประสบการณ์ของผู้ใช้เหนือกว่าระบบอื่น”

การเปิดตัว Windows 8 ที่ Mocrosoft เข้าร่วมการต่อสู้และแก้ไขการตกต่ำของยอดขายเครื่องพีซีด้วยยุทธศาสตร์ใหม่ ที่จะใช้การรุกหนักไปยังแท็บเลต มีการพยากรณ์หนักแน่นในการประชุม Gartner เกี่ยวกับ Microsoft หรือรายอื่น จะเก็บค่าธรรมเนียมกับผู้ใช้ เช่น United ที่เป็นตัวเลือกในการศึกษาของเขา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น