วันพฤหัสบดีที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2554

CIA ติดตามมากถึง 5 ล้านทวีตต่อวัน – รายงานบอก

Jaikumar Vijayan, Computer World, 7 พ.ย. 2554


Computer World - Twitter และ Facebook กำลังให้ Central Intelligence Agency (CIA) เข้าถึงการประเมินน่าเชื่อถือตามเวลาจริงของความรู้สึกสาธารณะระหว่าง เหตุการณ์เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วรอบโลก

ตามรายงานของ Associated Press กล่าวว่า CIA กำลังติดตามมากถึง 5 ล้านทวีตต่อวัน ติดตามศึกษา Facebook และ โพสต์บนบล๊อก และเฝ้าเครือข่ายสังคมจากสิ่งอำนวยความสะดวกเริ่มแรกในสวนอุตสาหกรรม Virginia

โฆษก CIA ไม่ได้ให้การตอบสนองอย่างทันทีต่อคำขอวันนี้สำหรับความเห็นบนรายงาน

ทีมของ CIA รู้อย่างภายในว่า “vengeful librarians” ที่มีจำนวนหลายร้อยรวบรวมสารสนเทศในหลายภาษาเพื่อสร้างภาพของอารมณ์ตามเวลา จริงในภูมิภาคต่างๆของโลก

นักวิเคราะห์ได้รับ “การเสาะหาโดยระดับสูงที่ทำเนียบขาว” และจบลงในรายงานข่างกรองสรุปของประธานาธิบดีเกือบทุกวัน AP อ่างคำพูดของ Doug Naquin ผู้อำนวยการของ CIA's Open Source Center

ตัวอย่าง เมื่อหน่วยซีลของกองทัพเรือสหรัฐสังหารอุสมะ บิน ลาเดน ในปากีสถานช่วงต้นปีนี้ นักวิเคราะห์ที่ศูนย์ใน Virginia ของ CIA ติดตาม Twitter เพื่อให้ทำเนียบขาวมีภาพอย่างรวดเร็วของปฏิกิริยาของโลกกับเหตุการณ์นี้ ทวีตได้รับการแยกแยะและวิเคราะห์โดยภาษาและแสดงอย่างรวดเร็วที่ทวีตเป็นภาษา อุรดู ภาษาทางการของปากีสถาน เป็นลบ

การวิเคราะห์คล้ายกันกับ Twitter ในภาษาอาหรับและตรุกี หลังจากประธานาธิบดีที่กล่าวสุนทรพจน์ประเด็นตะวันออกกลางไม่กี่สัปดาห์หลัง จากการจู่โจมแสดงว่าส่วนใหญ่ในภูมิภาคคิดว่าโอบามาเอื้ออำนวยกับอิสราเอล ขณะที่ภาษาฮบรูแสดงความรู้สึกตรงข้าม AP กล่าว

Twitter และ Facebook เป็นทรัพยากรหลักสำหรับการติดตามเหตุการณ์ในอียิปต์ กรุงเทพฯ และอิหร่าน เมื่อเร็วๆนี้ ตามรายงานของ AP

สิ่งอำนวยความสะดวกของ CIA ได้รับการก่อตั้งในการตอบสนองเพื่อเสนอแนะโดยกรรมาธิการ 9/11 และได้รับการเน้นหนักต่อปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้าย

ข่าวปฏิบัติการของ CIA มาถึงเพียงไม่กี่วันหลังจากกระทรวงความมั่นคงมาตุภูมิ สหรัฐ กล่าวว่านี่เป็นการทำงานบนแนวปฏิบัติสำหรับการป้องกันสิทธิส่วนบุคคลของ พลเมืองสหรัฐ ขณะที่มีการติดตามไซต์เครือข่ายสังคม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น