Sharon Gaudin, Computer World, November 30, 2011
Computerworld – การพุ่งขึ้นของ Lenovo ในตลาดผู้ผลิตเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล Hewlett-Packard (HP) กำลังเผชิญท้าทายจริงจังต่อตำแหน่งหมายเลขหนึ่งที่ครองมายาวนาน
Lenovo มีการเติบโตด้านการส่งออกเครื่องพีซีเข้มแข็ง จนเคลื่อนตัวแซงหน้า Dell ในไตรมาสที่สามและเริ่มโจมตี HP ตามรายงานของ IHS iSuppli
นี่เป็นการเคลื่อนไหวน่าประทับใจสำหรับบริษัทที่อยู่ตำแหน่งที่สี่เมื่อเร็วๆนี้ในไตรมาสแรกของปีนี้
ถึงแม้ว่า ความจริงที่ตลาดเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลเติบโตเพียง 5.5% ในไตรมาส 3 แต่ Lenovo มาด้วยการเติบโตแข็งแกร่งที่ 14.5% และเพิ่มการส่งออกจาก 10.9 ล้านเครื่องในไตรมาสก่อนเป็น 12.5 ล้านเครื่องในไตรมาสนี้
Lenovo ครองส่วนแบ่งตลาด 13.9% ของการส่งพีซีทั่วโลก เพียง 4.2% ต่ำกว่า HP ผู้นำตลาด
นั่นเป็นการแข่งม้าที่บีบรัด HP ที่เคยประสบในช่วงไม่กี่ปีนี้ ตามรายงานของ iSuppli กล่าวว่า การท้าทายของ Lenovo นำเสนอความใกล้ชิดที่ผู้ผลิตเครื่องพีซีรายต่างๆ ที่เข้ามาช่วงชิงตำแหน่งผู้นำจาก HP ตั้งแต่ไตรมาสสองของปี 2551 เมื่อมาใกล้ภายใน 2.7%
“Lenovo ยังความเข้มแข็งด้านอุปาทานต่อไปสำหรับเครื่องพีซี ในตลาดบ้านของจีน” Matthew Wilkins หัวหน้านักวิเคราะห์ iSuppli กล่าวในแถลงการณ์ “ขณะที่ ยอดขายเครื่องพีซีในสหรัฐ ยุโรป และหลายภูมิภาคกำลังตกต่ำเพราะเงื่อนไชทางเศรษฐกิจอ่อนแอและการแข่งขันเพิ่มขึ้นจากเครื่องแท๊บเลต เครื่องตั้งโต๊ะและเครื่องโน้ตบุ๊กยังร้อนแรงในประเทศจีน นี่ทำให้ Lenovo เติบโตภายนอกสหรัฐและนำไปสู่ตำแหน่งต่อสู้กับ HPสำหรับผู้นำตลาด”
รายงานวันนี้จาก iSuppli สะท้อนข้อมูลของ Gartner บริษัทวิเคราะห์อุตสาหกรรมที่เผยแพร่ในเดือนตุลาคม
Gartner บันทึกเมื่อเดือนที่แล้วว่า Lenovo พุ่งขึ้นในไตรมาสสาม เพื่อครองตำแหน่งที่สองของ Dell ด้วย “การตลาดแข็งกร้าว” ของ Lenivo ด้านความน่าเชื่อถืออย่างสูงทั้งในตลาดองค์กรขนาดใหญ่และผู้บริโภคสำหรับการเคลื่อนไหวของบริษัท
HP อาจจะสุกงอมสำหรับการท้าทายด้วยความยุ่งเหยิงที่ผสมเข้ามาในการตกลงครั้งนี้
ในเดือนสิงหาคม HP ประกาศว่ากำลังพิจารณาตัดแบ่งธุรกิจการผลิตเครื่องพีซี ขณะที่ HP พิจารณาใหม่และตัดสินใจรักษาธุรกิจนี้ ด้วยความเป็นไปได้ในการสร้างการขับเคลื่อนในอุตสาหกรรมนี้
Michael Dell ซีอีโอของ Dell กล่าวต่อมาว่า ความสับสนที่ HP เป็นสาเหตุให้อุตสาหกรรมนี้สร้างโอกาสสำหรับผู้ผลิตเครื่องพีซีรายอื่น
“ความไม่แน่นอนใดๆ หรือความสับสนที่มีอยู่คือโอกาส” Dell กล่าวใน Web 2.0 Summit ใน San Francisco เมื่อเดือนคุลาคม “ไม่มีคำถาม เราเห็นโอกาสสำคัญจากสิ่งกำลังเกิดขึ้นที่นั่น (ที่ HP) ลูกค้าคิดว่าอะไรจะเกิดขึ้นในอีกปีหรือสองปี และนั่นกัดกร่อนความเชื่อมั่น”
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น