วันเสาร์ที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2554

โพรเซสเซอร์ iPhone, iPad ทำโดย Samsung ในเท็กซัส


Don Reisinger, cnet.com, December 16, 2011

cnet.com – ตามรายงานข่าวของ Reuters จากแหล่งข่าวใกล้ชิด รายงานว่า Samsung กำลังผลิตโพรเซสเซอร์ Apple A5 ที่โรงงานใหม่ขนาด 1.6 ล้านตารางฟุต ในออสติน โรงงานแห่งนี้มีมูลค่าลงทุน 3,600 ล้านเหรียญสหรัฐซึ่งเดินเครื่องเต็มที่เมื่อต้นเดือนนี้ ถึงแม้ว่า โรงงานแห่งนี้จะไม่ได้ผลิตเฉพาะโพรเซสเซอร์ของ Apple แต่แหล่งข่าวของ Reuters บอกว่า ผลผลิตเกือบทั้งหมดคือ A5

ชิป Apple A5 เป็นระบบบนชิป หรือ system-on-a-chip (SoC) ส่วนการทำงานของโพรเซสเซอร์คือ กราฟฟิกและหน่วยความจำระบบ

การพบของ Reuters มีความน่าสนใจมาก เมื่อพิจารณาว่าส่วนใหญ่ของชิ้นส่วนใน iPhone และ iPad ได้รับการสร้างและประกอบต่างแดน ปัจจุบัน เกาหลีใต้และจีนเป็นพื้นที่สำคัญในสายการส่งมอบ และมีความเชื่อยาวนานว่าไม่ได้ผลิตในสหรัฐ

แต่ประเด็นน่าสนใจมากกว่าเรื่องนี้ในด้านสถานที่ Apple และ Samsung เป็นคู่ต่อสู้ดุเดือดในตลาดเคลื่อนที่ และปัจจุบันมีการต่อสู้ทางกฎหมายรอบโลก Samsung ฟ้อง iPhone 4S ของ Apple ที่ละเมิดสิทธิบัตรที่ถืออยู่ ขณะที่ Apple กล่าวว่า Samsung Galaxy Tab 10.1 รวมถึง สายผลิตภัณฑ์สมาร์ทโฟนของบริษัท ลอกเลียนผลิตภัณฑ์ของเขา

นอกจากนี้ ปรากฏว่าทั้งสองบริษัทยังไม่มีทีท่าว่าจะยุติการต่อสู้ รวมทั้งไม่มีบริษัทใดจะถอนตัวจากอีกฝ่าย ในช่วงหลายเดือน Apple ชนะเพียงไม่กี่คดี แต่เพียงเห็นว่าชัยชนะเหล่านี้จะล้มคว่ำในโอกาสต่อไป

จนกระทั่งวันนี้ Apple และ Samsung สามารถเก็บความกังวลเกี่ยวกับการละเมิดสิทธิบัตรทางกฎหมายจากหุ้นส่วนการส่งมอบสินค้าของพวกเขา แต่ช่วงต้นปีนี้ มีรายงานกล่าวว่า ผู้ผลิต iPhone กำลังมองหาทางล้มข้อตกลง รายงานในเดือนมิถุนายน กล่าวว่า Apple กำลังพิจารณาความเป็นไปได้ใน Taiwan Semiconductor Manufacturing เป็นผลิตชิปให้ ถึงแม้ว่าไม่มีบริษัทใดยืนยันการอ้างถึงในเวลานั้น

ถึงแม้ว่า ขณะนี้ มีการคาดว่า Apple และ Samsung จะร่วมทีมในโพรเซสเซอร์ Apple A6 ตามข่าวลือว่าจะมาใน iPhone และ iPad รุ่นต่อไป

“Apple ได้เจรจากับ  Samsung ถึงการส่งชิปโพรเซสเซอร์เคลื่อนที่ A6 quad-core ที่จะใช้ใน iPhone รุ่นต่อไป” ผู้บริหารจากผู้ส่งชิ้นส่วนของ Apple ในเกาหลีใต้บอกกับ The Korea Times ด้วยเงื่อนไขไม่เปิดเผยชื่อในเดือนตุลาคม “ปรากฏว่า Apple สรุปอย่างชัดเจนว่า Samsung ยังคงเป็นหุ้นส่วนทางธุรกิจสำคัญ Samsung Electronics จะประยุกต์เทคโนโลยี 28-นาโนเมตรชั้นสูงในการผลิตโทรศัพท์มือถือ iPhone A6”

Apple และ Samsung ไม่ตอบคำถามของ CNET ถึงแผนการส่งมอบสินค้าร่วมกันในอนาคต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น