วันศุกร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2555

ความกังวล CISPA แพร่สะพัดในคองเกรส

Jaikumar Vijayan, Computer World, 24 เม.ย. 2555


Computerworld – สมาชิกสภาจำนวนมากขึ้นแสดงความกังวลเกี่ยวกับข้อขัดแย้งของร่างกฎหมาย Cyber Intelligence Sharing and Protection Act (CISPA) ที่มีกำหนดลงมติในสภาผู้แทนสัปดาห์นี้
ผู้สนับสนุนกล่าวว่า จุดมุ่งหมายของร่างกฎหมายคือปรับปรุงความปลอดภัยอินเตอร์เน็ตโดยทำให้ง่าย ขึ้นสำหรับผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตและบริษัทอินเตอร์เน็ต เช่น Google และ Facebook ในการรวบรวมและแบ่งปันข้อมูลผู้ใช้ระดับกว้างกับหน่วยงานรัฐ

กลุ่มสิทธิพลเมือง รวมถึงทำเนียบขาวได้วิจารณ์ร่างกฎหมายฉบับนี้ ถึงเนื้อหาที่เป็นก้าวรุกของของกฎหมายความเป็นส่วนบุคคลและทำให้สามารถควบ คุมกิจกรรมออนไลน์ภายใต้ข้ออ้างความปลอดภัยไซเบอร์

ในจดหมายถึงผู้อุปถัมภ์ร่าง CISPA สมาชิกสภาผู้แทน Mike J. Rogers (รีพลับรีกัน-มิชิแกน), Dutch Ruppersberger (เดโมแครต-แมรี่แลนด์), Bennie Thompson (เดโมแครต-มิสซิสซิปปี) และสมาชิกสภาผู้แทน พรรคเดโมแครตอีก 17 คน เพื่อสะท้อนความรูสึกในการวิจารณ์กฎหมายนี้ ในจดหมาย กลุ่มนี้เรียกร้องให้ผู้อุปถัมภ์ระบุถึงสิ่งที่เขาเรียกว่าความกังวลต่อความ เป็นส่วนบุคคล “แท้จริงและจริงจัง” เกี่ยวกับข้อกฎหมายการร่างกฎหมาย

Thompson สมาชิกเสียงข้างน้อยของกรรมาธิการความปลอดภัยมาตุภูมิ สภาผู้แทน และผู้สนับสนุนของเขากล่าวว่า “ภาษากว้างขวางและคลุมเครือ” ใน CISPA อาจจะก่อให้เกิดปัญหาได้

“โดยปราศจากความจำกัดชัดเจน CISPA จะเป็นครั้งแรกที่ให้หน่วยงานไม่ใช่พลเรือนของสหพันธ์ เช่น สำนักงานความมั่นคงแห่งชาติ (NSA) มีอิสระในการเข้าถึงสารสนเทศกิจกรรมอินเตอร์เน็ตของชาวอเมริกาและยอมให้ หน่วยงานเหล่านั้นใช้สารสนเทศในวัตถุประสงค์ใดๆ” จดหมายระบุไว้

CISPA ที่แนะนำในสภาผู้แทนเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว จะให้บริษัทอินเตอร์เน็ตติดตามและรวบรวมสารสนเทศของผู้ใช้ที่พวกเขาคิดว่า คุกคามต่อเครือข่ายหรือระบบของพวกเขา ร่างกฎหมายนี้จะให้บริษัทเหล่านี้รวบรวมสารสนเทศให้กับ NSA และหน่วยงานสหพันธ์อื่นเหมือนกับ กระทรวงความมั่นคงมาตุภูมิ

ผู้สนับสนุนร่างกฎหมายฉบับนี้ ซึ่งรวมถึงบริษัทเทคโนโลยีสูงหลายสิบแห่งและสมาคมการค้า โต้แย้งว่า สภาจะปรับปรุงความปลอดภัยอินเตอร์เน็ตโดยการปรับปรุงการแบ่งปันสารสนเทศ ระหว่างบริษัทเอกชนและหน่วยงานบังคับใช้กฎหมาย

ฝ่ายคัดค้านโต้ว่า ร่างกฎหมายฉบับนี้มีคำอันตรายและเปิดให้ตีความต่างกัน ฝ่ายคัดค้านกล่าวว่า CISPA ทำลายการปกป้องความเป็นส่วนบุคคลยับเยินภายใต้กฎหมายที่มีอยู่ เช่น Federal Wiretap Act และ Electronic Communications Privacy Act

กฎหมายให้การคุ้มครองบริษัทอินเตอร์เน็ตที่แบ่งปันสารสนเทศกับรัฐบาลสหพันธ์

ฝ่ายรณรงค์ความเป็นส่วนบุคคลเตือนว่า ผู้ใช้ได้รับความช่วยเหลือเพียงเล็กน้อย ถ้าสารสนเทศของพวกเขาถูกรวบรวมอย่างไม่ถูกต้อง ขณะที่ ร่างกฎหมายเขียนไว้ให้เพิ่มความมั่นคงไซเบอร์ การรวบรวมสารสนเทศโดยบรัทอินเตอร์เน็ตสามารถใช้สำหรับวัตถุประสงค์ทางกฎหมาย ใดๆ พวกเขาหมายเหตุไว้

ในจดหมายของพวกเขา อ้างว่า สมาชิกสภาขาด “การป้องกันที่จำเป็น” ในร่างกฎหมายและแสดงออกถึงความกังวลกับภาษาคลุมเครือ เขากล่าวอีกว่า “การแบ่งปันสารสนเทศไม่สามารถมาเป็นต้นทุนของสิทธิตามรัฐธรรมนูญของรัฐ ธรรมนูญของพวกเรา”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น