วันอังคารที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2555

Wikipedia เปลี่ยนจาก Google Maps เป็น OpenStreetMap

Rick Burgess, techspot.com, 6 เม.ย. 2555


techspot.com - Wikipedia ได้หยุดการใช้ Google Maps แล้วเปลี่ยนไปรวมมือกับ OpenStreetMaps ที่เป็นเว็บไซต์แผนที่ open source ในอังกฤษซึ่งได้รับการโฆษณาอย่างเหมาะสมว่า “Wikipedia of maps” OpenStreetMaps สามารถรองรับผู้ใช้ได้มากกว่า 400,000 ราย ผู้ใช้ส่งข้อมูลพื้นที่และการปรับปรุง

เวอร์ชันก่อนหน้านี้ที่เป็น การใช้ Google Maps สำหรับการดู เมื่อเปลี่ยนมาใช้ OpenStreetMap ที่เป็นข้อมูลแผนที่เป็นแบบเปิดและฟรี ซึ่งได้รับการเรียกว่า “Wikipedia of maps” สิ่งนี้มีแนวใกล้ชิดกับเป้าหมายของเราสำหรับการทำองค์ความรู้ฟรีและเปิดกับ ทุกคน สิ่งนี้หมายความว่าเราไม่ต้องใช้ Google API กรรมสิทธิ์ในคำสั่งของเรา ซึ่งช่วยให้ทำงานบนโทรศัพท์มือถือ Android ราคาถูกหลายล้านเครื่องที่เป็น open source อย่างแท้จริงและไม่มีโปรแกรมประยุกต์ Google กรรมสิทธิ์

ในเดือนมีนาคม Google ประกาศจะเก็บค่าบริการกับผู้ใช้บริการ Google Maps ปริมาณสูง นักพัฒนาที่ใช้น้อยกว่า 25,000 คำขอต่อเดือนจะไม่พิจารณาเป็นปริมาณสูงและยังคงใช้ฟรี อย่างไรก็ตาม สำหรับรายที่ดูมากกว่า 25,000 ครั้ง ต้องจ่ายระหว่าง 4 เหรียญถึง 10 เหรียญสำหรับการดูทุก 1,000 ครั้ง สำหรับเว็บไซต์ยอดนิยมและ apps ที่ใช้ Google Maps API สามารถเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

Wikipedia ร่วมกับบริษัทที่กำลังเติบโตผู้กำลังทิ้งในสิ่งที่อาจจะกลายการทะลักขนาด ใหญ่ของผู้ใช้จำนวนมหาศาล ในช่วงใกล้ๆนี้ ผู้ละทิ้งมีชื่อเสียงรวมถึง Apple และ Foursquare ทั้งสองบริษัทเหมือนกับ Wikipedia คือนำ OpenStreetMap มาแทนที่ อย่าแปลกใจ ถ้าบริษัทอื่นที่สร้างชื่อรอบบริการ Google Maps จะย้ายมาด้วย รวมถึง ผู้สร้าง app โทรศัพท์เคลื่อนที่และ web services เช่น PadMapper

ถึงแม้ว่า บางรายได้แสดงการคัดค้าน Google สำหรับการตัดสินใจเก็บค่าบริการ แต่ Google Maps เป็นบริการแผนที่อย่างแท้จริงรายเดียวที่เสนอผลิตภัณฑ์ให้กับทุกคนโดยไม่คิด ค่าบริการ ตามปกติ บริษัท เช่น NavTeq และ TeleNav เก็บค่าใบอนุญาตใช้ข้อมูลกับบุคคลที่สาม นี่เป็นต้นทุนจำนวนในทำแผนที่มีความแม่นยำและ Google มีความเสี่ยงในการเสนอแบบไม่คิดค่าใช้จ่าย ในที่สุด Google Maps กลายเป็นสถานที่ที่ต้องมาของบริษัทและผูใช้จำนวนมาก ตามรายงานของ comScore พบว่า ชาวอเมริการ้อยละ 71 ใช้ Google Maps ในเดือนกุมภาพันธ์

สิ่งหนึ่งที่น่าสนใจเป็นพิเศษเกี่ยวกับ OpenStreetMap คือ Microsoft สนใจในโครงการสร้างชุมชนเขียนแผนที่ Steve Coast ผู้ก่อตั้ง OpenStreetMap เคยทำงานที่ Microsoft และเป็นโชคดี บริษัทซอฟต์แวร์แห่งนี้สนับสนุน OpenStreetMap ด้วยข้อมูลแผนที่และทรัพยากรอื่นๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น