วันพฤหัสบดีที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2556

BlackBerry ออกเริ่มต้นได้ดี แล้วจะเป็นอย่างไร?

Roger Cheng, CNET, 28 มี.ค. 2556


CNET - BlackBerry อาจจะกลับมาในโทรศัพท์ Z10 สีดำและกำลังขาย แต่ยังคงต้องการพิสูจน์ว่าได้กลับมาในเกมแล้ว

รายงาน ไตรมาสที่สี่ของปีงบประมาณ BlackBerry นำข่าวดี บริษัทกลับไปทำกำไรอย่างน่าประหลาดใจ มีการส่งสมาร์ทโฟน Z10 ประมาณ 1 ล้านเครื่อง ส่วนใหญ่ผู้บริโภคซื้อและปรากฏว่าทำส่วนแบ่งการตลาดจากแพลตฟอร์มคู่แข่ง

นี่เป็นการเริ่มต้นแข็งแกร่งของ BlackBerry แต่บริษัทไม่สามารถประกาศว่า “ภารกิจลุล่วง” อย่างแน่นอนในการกลับมาของ ความจริง มีคำถามที่ตอบไม่ได้จำนวนมากจนกระทั่งผลลัพธ์ในอีกหลายเดือนต่อมา

“ไตรมาสถัดไปจะให้พื้นฐานที่ดีมากสำหรับการตัดสิน BlackBerry ในระยะยาว ขณะที่เราจะมีเต็มไตรมาส การเปิดตัว Q10 เปิดตัวในสหรัฐอเมริกา และเพิ่มขึ้นในตลาดจาก BlackBerry และคู่ค้าผู้ให้บริการซึ่งควรจะให้พื้นฐานที่ดีสำหรับการตัดสินประสิทธิภาพ การทำงานต่อไปข้างหน้า” Jan Dawson นักวิเคราะห์ที่ Ovum กล่าวว่า

สิ่งนี้ไม่ได้ยิงตรงไปที่บริษัทและไม่พยายามที่จะลากลงไปยังสิ่งที่เป็นผลดี โดยทั่วไป Thorsten Heins ซีอีโอ BlackBerry บอก CNET ว่าเท่าสังเกตการวัดที่แท้จริงของความสำเร็จหรือความล้มเหลวจะไม่มาจนกว่าจะ มีข้อมูลแข็งแกร่งสองไตรมาส

อย่างไรก็ตาม ผลลัพธ์ของ BlackBerry แสดงอาการของความกังวล BlackBerry สูญเสียสมาชิก 3 ล้านรายหรือเกือบร้อยละ 4 ของฐาน กว่าไตรมาสที่ผ่านมาเป็นกังวล บริษัทมีการกลับมาแตะธรรมชาติ “ภักดี” ของฐานนั้น และลูกค้าตีจากสองไตรมาสต่อเนื่องเป็นแนวโน้มที่น่าหนักใจ

การเปลี่ยนเป็นระบบปฏิบัติการใหม่ BlackBerry 10 หมายความว่า บริษัทจะไม่สามารถเก็บค่าบริการที่ร่ำรวยที่เคยทำกับแพลตฟอร์มเก่า บริษัทสามารถชดเชยการลดลงด้วย Z10 ที่ทำกำไรได้มากกว่าและมีราคาแพง แต่จะต้องการทางธุรกิจยกระดับผลิตภัณฑ์ BlackBerry Enterprise Server 10 (BES 10) อย่างรวดเร็วเช่นเดียวกับการพัฒนาบริการใหม่ ๆ เพื่อชดเชยอัตราเร่งของการลดลง

ยังไม่ทราบขนาดรายได้ที่ BlackBerry จะได้รับในสหรัฐอเมริกา แม้จะมีการจัดปาร์ตี้สีสันใน Times Square เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาเพื่อดึงความสนใจสำหรับการเปิดตัวสหรัฐ Z10 โทรศัพท์รุ่นนี้ออกมาอย่างเงียบ ๆ ที่ AT&T ที่นักวิเคราะห์สังเกตว่าตัวแทนขายมีการเตรียมความพร้อมในการขายโทรศัพท์ น้อย

บางทีการรณรงค์ในวงกว้างโดยผู้ให้บริการจะได้รับการรีดออกในหลายสัปดาห์ข้าง หน้า จึงเห็นได้ชัดว่า BlackBerry ไม่ได้ตั้งใจจะเพียงอาศัยผู้ให้บริการเท่านั้น บริษัทกล่าวว่าคาดว่าจะเพิ่มงบประมาณด้านการตลาดร้อยละ 50 อันเป็นผลมาจากการโฆษณาอย่างหนักก็คาดถึงจุดคุ้มทุนในช่วงไตรมาสแรกปีงบ ประมาณ

ความซื่อสัตย์ BlackBerry อาจไม่ไปสู่ Z10 อย่างรวดเร็ว แทนการรอธรรมดาแป้นพิมพ์แบบเดิมของ BlackBerry Q10 ซึ่งตัวเลขที่ปรากฏออกมา มีเพียงร้อยละ 45 ของผู้บริโภคที่ซื้อ Z10 แล้วยังใช้ BlackBerry กับส่วนใหญ่มาจากแพลตฟอร์มภายนอก การผสมผสานของอดีตผู้ใช้ BlackBerry จะเพิ่มขึ้นด้วยการแนะนำ Q10

ในขณะที่ Heins กล่าวว่า วันนี้ Q10 ควรตีตลาดในเดือนเมษายน เขาเตือน CNET ว่ารุ่นนี้จะมาสองถึงสามเดือนหลังจากการเปิดตัว Z10 ข้อสังเกตนี้มาภายหลังวันเปิดในสหรัฐอเมริกา

ช่องว่างในการกำหนดเวลาอาจพิสูจน์เจ็บปวดของ BlackBerry ในช่วงหลายเดือนที่จะมาถึง Samsung Galaxy S4 จะตีตลาดซึ่งจะมีแนวโน้มที่ยอดขายสูงในอุตสาหกรรมนี้ และ HTC One จะรับส่วนที่เหลือ

iPhone มีข่าวลือกันว่าจะตีตลาดเป็นช่วงต้นเดือนมิถุนายนอาจสะกดปิดแรงผลักดันมีความสุขของ BlackBerry ในช่วงต้น

ยังคงต้องพิสูจน์ว่า BlackBerry จะมีชีพจรอีกครั้ง โดยการกลับไปมีผลกำไร ซึ่งหนึ่งไตรมาสเร็วกว่าที่คาดคิด ความสามารถของบริษัทที่จะดำเนินงานต่อไปจะไม่มีความกังวล

Wall Street ยังไม่ยกนิ้วกับผลลัพธ์วันนี้ หุ้นของบริษัทเพิ่มขึ้นร้อยละ 1.5 เป็น 14.79 เหรียญหลังจากไม่กี่สัปดาห์ของการขายระมัดระวัง

BlackBerry ได้ทำให้การเริ่มวิ่งที่ดีโดยผลของวันนี้ แต่ถนนเพื่อการกู้คืนยังคงยาก แม้ดูเหมือนว่า Heins จะยอมรับว่างานที่ยากที่สุดยังคงอยู่ข้างหน้า

“เดินทางกลับไปทำกำไรได้ในไตรมาสเป็นเพียงเส้นสตาร์ท ยังไม่ถึงเส้นชัย” เขากล่าวในระหว่างการแถลงข่าววันนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น