วันอังคารที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2556

Best Buy ขายหุ้นให้กับบริษัทหุ้นส่วนในยุโรปในวงเงิน 775 ล้านเหรียญ

Zack Whittaker, CNET, 30 เม.ย. 2556


CNET - Best Buy กำลังขายหุ้นร้อยละ 50 ในบริษัทร่วมทุนกลับไปยังร้านค้าปลีกโทรศัพท์มือถือ Carphone Warehouse เป็นเงิน 500 ล้านปอนด์ (775 ล้านเหรียญ)

นี่เป็นความสูญเสียครั้ง ใหญ่สำหรับ Best Buy ซึ่งซื้อร้อยละ 50 ของการค้าปลีก Carphone Warehouse ด้วยเงิน 2.1 พันล้านเหรียญในปี 2551 ช่วงเวลาที่เกิดวิกฤตการณ์ทางการเงินทั่วโลกที่กระทบความมั่นคงในตลาดยุโรป อย่างเจ็บปวด

ในแถลงการณ์เมื่อวันอังคาร Best Buy กล่าวว่ามีการทำข้อตกลงขั้นสุดท้ายที่จะขายครึ่งหนึ่งของธุรกิจร่วมกับ Carphone Warehouse กลับไปที่บริษัทนี้ ตัวเลขรวม 420 ล้านปอนด์เป็นเงินสดและประมาณ 80 ล้านปอนด์ ในสต็อกของ Carphone Warehouse

นอกจากนี้ อีก29 ล้านปอนด์จะตอบสนองข้อผูกพันภายใต้ข้อตกลงที่มีอยู่

ข้อตกลงอยู่ภายใต้การอนุมัติของผู้ถือหุ้น Carphone Warehouse แต่ไม่ใช่เรื่องที่จะไม่มีเงื่อนไขใด ๆ ปิดทางการเงิน Best Buy จะเห็นสินทรัพย์ไม่ใช่เงินสดลดด้อยค่าประมาณ 200 ล้านเหรียญสหรัฐ อันเป็นผลมาจากการสูญเสียที่เกิดขึ้นในสกุลเงินต่างประเทศที่สะสมที่ตัดออก ในเวลาที่ปิดการขาย

รายการดังกล่าวคาดว่าจะปิดในปลายเดือนมิถุนายน 2556 แถลงการณ์กล่าว

“ตลาดต่างประเทศแต่ละตลาดมีความแตกต่างและการขายของการดำเนินงานในยุโรปของ เราไม่ควรแนะนำการกระทำใด ๆ ที่คล้ายกันในธุรกิจอื่น ๆ ของเราในต่างประเทศ” Hubert Joly ประธาน Best Buy และซีอีโอ กล่าวในคำพูดที่เตรียมไว้

ร้านค้าปลีกเทคโนโลยีสหรัฐอเมริกาเข้าร่วมกับผู้ขายโทรศัพท์มือถือในสหราช อาณาจักรในปี 2551 ในการเสนอราคาเพื่อขยายไปยังตลาดยุโรป ก็หวังว่าประมาณ 200 ร้านค้าจะเปิดขึ้นภายใต้ตราสินค้า Best Buy ทั่วสหภาพยุโรปในช่วงหลายปีต่อไป

ในปี 2554 เป็นสัญญาณแรกของปัญหาเริ่มปรากฏให้เห็นเมื่อ Carphone Warehouse ประกาศว่าจะปิด 11 ร้านค้า Best Buy เป็นครั้งแรกที่เปิดขึ้นรอบสหราชอาณาจักรในระหว่างปี แต่ภาวะเศรษฐกิจที่ยากจนและผู้บริโภคทั่วไปไม่แยแสที่นำไปสู่การปฏิเสธใน ร้านค้าอังกฤษ ขัดขวางโอกาสในการขยายร้านค้าบนภาคพื้นทวีป

Best Buy ยังคงมีกว่า 1,300 ร้านค้าทั่วโลกรวมถึงนอกสหรัฐอเมริกาจำนวนมาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น