วันพฤหัสบดีที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2556

PlusD เอกสารลับค้นหาได้ของสหรัฐใน Wikileaks

Rick Burgess, TechSpot, 8 เม.ย. 2556 :


TechSpot - Wikileaks ได้เปิดตัวเอกสารจัดเก็บค้นหาได้ใหม่ขนานนามว่า “ห้องสมุดสาธารณะทางการทูตสหรัฐ” (Public LIbrary of U.S. Diplomacy) หรือที่รู้จักกันเป็นอย่างอื่นเป็น PlusD องค์กรนี้เป่านกหวีดหวังว่าความพยายามในการจัดเรียง แท็ก และวิเคราะห์การเก็บรวบรวมมหาศาลของเอกสารของสหรัฐมากกว่าสองล้านชุด ที่จะช่วยให้ผู้เข้าชมเข้าถึงได้ง่ายขึ้นในการหาสิ่งที่พวกเขากำลังมองหา

จุด เน้นของการเก็บเป็นหลักจากเดิมจัดแสดงรายงานทางการทูตสหรัฐช่วง 1973-1976 และเอกสารยังคงจัดใหม่ส่วนใหญ่มาจากศตวรรษนี้ เป็นผลให้บางส่วนของการจัดการไฟล์ที่มีหัวข้อร้อน เช่น 9/11, วอเตอร์เกท, สงครามเวียดนาม และความสงสัยสหรัฐอเมริกากับเผด็จการต่างๆในต่างประเทศเป็นบางครั้ง มีประเด็นเล็กมากมายด้วย รวมถึงทุกอย่างจากการทุจริตในการพบเห็นยูเอฟโอ

WikiLeaks ได้และวิศวกรรมย้อนกลับไฟล์ PDF ทั้งหมด 1.7 ล้านไฟล์ และดำเนินการวิเคราะห์รายละเอียดของแต่ละขอบเขต การพัฒนาระบบทางเทคนิคที่มีความซับซ้อนในการจัดการกับข้อมูลที่ซับซ้อนและ มากมาย และการแก้ไขข้อผิดพลาดจำนวนมากนำโดยใช้ NARA กระทรวงการต่างประเทศหรือนักการทูตของตนเอง ตัวอย่าง ความสอดคล้องกับวิธีการที่แตกต่างกันในหลาย ๆ หน่วยงานนี้ ทุนนิยม และชื่อของผู้คนที่ถูกสะกด

ที่มา: wikileaks.org/plusd

ถึงแม้ว่าเอกสารเก่า (ส่วนใหญ่ “ไฟล์ Kissinger”) มีตั้งแต่ไม่ลับอีกต่อไป พวกเขาจะถูกปล่อยออกมาในที่สาธารณะเป็นที่ไม่สามารถค้นหาไฟล์ PDF ได้ สิ่งนี้ได้นำเสนอความท้าทายสำหรับทุกคนพยายามที่จะค้นหาข้อมูลที่เฉพาะ เจาะจง Wikileaks เห็นว่านี่เป็นรูปแบบยุ่งเหยิง มุ่งสร้างแรงบันดาลใจเพื่อให้เนื้อหาของเอกสารดังกล่าวค้นหางานง่ายขึ้น

“รูปแบบหนึ่งของความลับคือความซับซ้อน นั่นคือเหตุผลว่าทำไมเราจึงตัดสินใจที่จะรวมไฟล์เหล่านี้ด้วยสายเคเบิ้ลที่ มีอยู่ของเราและใส่ความพยายามมากในการทำฐานข้อมูลที่ใช้งานง่ายและสามารถ เข้าถึงได้” โฆษก Wikileaks บอก Forbes

ตัว Julian Assange ผู้ก่อตั้ง Wikileaks ได้รับการยกย่องสำหรับการทำงานของการดำเนินการใน PlusD

ในเดือนสิงหาคม 2555 เอกวาดอร์ได้รับ Assange ลี้ภัยทางการเมืองในสถานทูตลอนดอน ความโล่งใจของเขาอาจจะเป็นแค่ชั่วคราว เมื่อเอกวาดอร์ได้เจรจากับสวีเดนซึ่งจะส่งผู้ร้ายข้ามแดน Assange สำหรับบทบาทของเขาที่ถูกกล่าวหาในกรณีการละเมิดทางเพศ แต่ทั้งสองเอกวาดอร์และ Assange กลัวว่าเขาอาจจะถูกส่งตัวข้ามแดนไปยังสหรัฐอเมริกาหลังจากนั้น ที่จะตอบสำหรับข้อกล่าวหาร้ายแรงมากที่เกี่ยวข้องกับการรั่วไหลของความลับ ของรัฐ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น