วันศุกร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

บริษัทแม่ Foxconn กำไรไตรมาส 1 อ่อนตัวเพราะต้นทุนค่าจ้าง

Don Reisinger, cnet.com, 30 เม.ย. 2555


cnet.com - Hon Hai Precision บอกว่ามีผลกำไรสูงขึ้นมากในไตรมาสแรก แต่การเพิ่มค่าจ้างทำให้ลดทอนความแข็งแกร่งในช่วงนี้

Hon Hai Precision Industry บริษัทแม่ของ Foxconn มีผลกำไรสูงในไตรมาสแรกนี้ แต่ส่วนต่างลดลงจากต้นทุนค่าจ้างสูงขึ้น

ในไตรมาสแรก Hon Hai สร้างผลกำไร 14.9 พันล้านเหรียญไต้หวัน (ประมาณ 15,300 ล้านบาท) เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจาก 14.4 พันล้านเหรียญไต้หวัน ในไตรมาสแรกของปี 2554 ตามรายงานของ Dow Jones Newswires ซึ่งผลสำรวจนักวิเคราะห์แปดคนที่ติดตาม Hon Hai ว่า ผลกำไรต่ำกว่าความเห็นส่วนใหญ่ที่เห็นว่าควรจะเป็น 22.1 พันล้านเหรียญไต้หวัน

ส่วนกำไรของ Hon Hai ลดลงจากร้อยละ 7.25 เมื่อปีที่แล้วเหลือเพียงร้อยละ 4 ในปีนี้ ในช่วงไตรมาสที่สี่ ส่วนต่างของบริษัทสูงถึงร้อยละ 8.9 การลดลงมาจากต้นทุนค่าจ้างสูงขึ้นกับข้อตกลงกับ Fair Labor Association (FLA) ที่ตรวจสอบโรงงาน Foxconn

ในเดือนมีนาคม Fair Labor Association ซึ่ง Apple ขอให้ตรวจสอบ Foxconn ได้ทำตามมาตรฐานการจ้างงานหรือไม่ ได้พบว่าผู้ผลิตมีคนงานจำนวนมากทำงานมากกว่า 60 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ นอกจากนี้คนงานร้อยละ 60 ในโรงงานสามแห่งกล่าวว่าพวกเขาไม่ได้รับค่าจ้างอย่างเพียงพอเพื่อ “พบกับความต้องการพื้นฐานของเขา” ในการตอบรับ Foxconn เห็นด้วยในการเพิ่มค่าจ้างและลดเวลาทำงานลง บริษัทได้ว่าจ้างคนงานใหม่เข้ารับภาระงานนั้น

แต่ไม่ใช่คนงานทั้งหมดจะยินดีกับเรื่องนี้ คนงาน Foxconn พูดกับ Reuters เมื่อเดือนที่แล้วว่า พวกเขาต้องการทำงานมากชั่วโมงที่จะทำให้พวกเขาสามารถมีรายได้เพิ่ม ตามการสำรวจของ FLA พบว่าคนงาน Foxconn ร้อยละ 48 อธิบายภาระงานของพวกเขาว่าเหมาะสม ขณะที่หนึ่งในสามบอกว่าพวกเขาต้องทำงานล่วงเวลาเพื่อมีรายได้มากขึ้น มีเพียงร้อยละ 17.7 ของคนงานสนใจทำงานน้อยลง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น