วันศุกร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

Microsoft บอกถึงความสามารถสืบค้น แก้ไขปัญหาฮาร์ดดิสก์ของ Windows 8

Juan Carlos Perez, Computer World, 10 พ.ค. 2555


IDG News Service – Microsoft ปรับปรุงวิธีของ Windows 8 ในติดตามการปฏิบัติงานของฮาร์ดดิสก์และสืบค้นปัญหาในความพยยามวินิจฉัยและ แก้ไขกระบวนการให้การล่วงล้ำและกระจัดกระจายน้อยที่สุด แม้ว่าฮาร์ดดิสก์กำลังทำงาน

การปรับปรุงใน Windows 8 center บน ChkDsk utility ซึ่งตรวจสอบฮาร์ดดิสก์และตรวจความผิดพลาดและปัญหาหลากหลาย จนกระทั่งบัดนี้ การเรียกใช้ ChkDsk มีความไม่สะดวก เพราะผู้ใช้ต้องหยุดใช้เครื่อง ขณะที่ส่วนนี้ทำงาน และการสแกนใช้เวลามากในการทำงานเสร็จสิ้น

Microsoft ได้กระตุก NTFS ซึ่งเป็นระบบไฟล์ของระบบปฏิบัติการ Windows ด้วย จนกระทั่งบัดนี้ “health model” ของ NTFS มองฮาร์ดดิสก์ของเครื่องเป็นชิ้นเดียว ไม่ว่าจะดีหรือเสียหาย จึงทำให้ผู้ใช้ไม่สามารถใช้ได้ ขณะที่เรียกใช้ ChkDsk บางครั้งนานหลายชั่วโมง

“เวลาหยุดเป็นสัดส่วนทางตรงกับจำนวนไฟล์ในฮาร์ดดิสก์” Kiran Bangalore ผู้จัดการโครงการอาวุโสของ Windows Core Storage and File Systems เขียนในบล็อก Microsoft

อย่างไรก็ตาม ใน Windows 8 การสแกนปัญหาของ NTFS ทำในพื้นหลัง ขณะที่ระบบยังคงทำงาน และริเริ่มความพยายามในการแก้ไขปัญหาทันทีแบบไดนามิคส์

ถ้าปัญหาไม่สามารถแก้ไขเมื่อทำงาน รายละเอียดล๊อกของ NTFS จะเสนอและการแก้ไขที่ต้องการกระบวนในการประยุกต์การแก้ไข ขณะที่ฮาร์ดหยุดทำงานที่จะสั้นกว่า การปรับปรุงนี้รวมถึง Windows Server 8 ซึ่งจะปรับปรุง Windows Server 2012

“เวลาหยุดจากปฏิบัติการนี้ เรียกว่า “Spotfix” ใช้เวลาไม่กี่วินาที และบนระบบ Windows Server 8 ที่การแบ่งปันคลัสเตอร์ จะสามารถขจัดเวลาหยุดอย่างสิ้นเชิง ด้วยแบบจำลองใหม่นี้ การเรียกใช้ chkdsk แบบหยุดการทำงานจะแปรผันโดยตรงกับจำนวนความเสียหาย แทนที่จำนวนไฟล์ ตามแบบจำลองเดิม” Bangalore เขียน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น