วันพุธที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

Apple เรียกร้องโดเมน ipad3.com

Gregg Keizer, Computer World, 1 ก.ค. 2555


Computerworld – นี่เป็นครั้งที่สองในรอบสองเดือน Apple มีข้อพิพาทความเป็นเจ้าของชื่อโดเมนที่เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ของ Apple

บริษัท ได้ฟ้องร้องอ้างสิทธิโดเมน ipad3.com กับ World Intellectual Property Organization (WIPO) หน่วยงานของสหประชาชาติด้านการตัดสินข้อพิพาทชื่อโดเมน

ชื่อโดเมนนี้ ซึ่งไม่มีการเคลื่อนไหว ได้รับการลงทะเบียนในเดือนมกราคม 2553 วันเดียวกับที่ Steve Jobs แนะนำ iPad เป็นครั้งแรก ที่อีเว้นที่ Apple จัดขึ้นใน San Francisco

Domain Name Wire รายงานการร้องเรียนของ Apple เป็นครั้งแรกเมื่อวันศุกร์

เมื่อฤดูใบไม้ผลิที่แล้ว ก่อนหน้าการแนะนำ iPad ใหม่ ที่มาเป็น iPad3 นั้น Apple เรียกว่าแท๊บเลตเพียงแค่ “iPad ใหม่” เท่านั้น

อย่างไรก็ตาม การใช้ป้ายสินค้าเป็น “iPad3” เป็นการถาวร เกิดขึ้นในสื่อที่รายงานคำอธิบาย iPad ใหม่ บางที่นี่เป็นวิธีการชัดเจนในการแยกแยะอุปกรณ์จาก iPad2 ในปี 2554

Apple ได้ฟ้องร้องเรียนกับ WIPO หลายครั้งเพื่อเข้าไปควบคุมชื่อโดเมนที่เชื่อว่าเป็นตราสินค้าของ Apple

ตัวอย่าง ในเดือนที่แล้ว Apple ข้อสิทธิควบคุม iphone5.com ชื่อโดนที่ใช้เป็นฟอรัมที่อุทิศให้กับสมาร์ทโฟน

ถึงแม้ว่า WHOIS search แนะนำเมื่อช่วงเวลาที่ Apple ได้รับ iphone5.com ที่วางไว้ในมือของ Corporation Service Company (CSC) บริษัท กฎหมาย ธุรกิจ และการเงินใน Delaware ที่เสนอบริการป้องกันและฟื้นฟูโดเมน แต่การค้นหาคล้ายกันแสดงว่าขณะนี้การลงทะเบียนเป็นของ Apple

ในเดือนพฤศจิกายน 2554 บริษัทประสบความสำเร็จในเข้าครอง iphone4s.com และโดเมนอื่นที่มีชื่อ “iphone” 7 url กลับมา และในดอทอื่นๆ เช่น “porn”, “sex” และ “xxx”

โดเมนอื่นที่ส่งคืนกลับมาให้ Apple หลังจากการร้องเรียนกับ WIPO รวมถึง aplestore.com ซึ่ง Apple ได้รับเมื่อ 30 พฤษภาคม และอีกแปด url ที่สะกดผิดของชื่อ applemusic.com ซึ่งทั้งหมดกลับมาที่ Apple เมื่อ 4 มิถุนายน

Apple ได้เป็นเจ้าของ applemusic.com แล้ว

ชื่อโดเมนที่เกี่ยวกับ iPad เป็นสิทธิของส่วนบุคคลหรือบริษัท รวมถึง ipad4.com ซึ่งชายชาว Nevada ชื่อ Andrew Naylor เป็นเจ้าของ และ ipad5.com ที่ลงทะเบียนโดยบริษัทในเมือง Xi'An ภาคกลาง-ตะวันออกของจีน

ipadmini.com และ miniipad.com ถูกขโมยไปโดยคนก่อนเป็นคนในปารีส ต่อมาเป็นคนใน เทล อาวีฟ โดเมนเหล่านั้นสามารถเน้นถึงการอ้างของ Apple ในอนาคต ถ้าบริษัทจะเปิดตัวแท๊บเลตขนาดเล็กกว่า 7 นิ้วในปีนี้ ตามการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์จำนวนมาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น