วันพุธที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ข่าวลือ – iMac ใหม่ในเดือนตุลาคมจะใช้จอภาพ “Retina”

Rick Burgess, techspot.com, 3 ก.ค. 2555


techspot.com – iMac รุ่นใหม่จะขึ้นชั้นขายในเดือนตุลาคมหรือ? ถึงแม้ว่ามีความน่าสนใจอย่างมาก แล้วจะใช้จอภาพ “Retina” จริงหรือ? นี่เป็นข้อสังเกตของ Digitimes ผู้เผยแพร่ข่าวลือโดยโรงงานส่งมอบสินค้าทั่วโลก แหล่งข่าวของ Digitimes ที่เป็นบริษัทจีนที่ผลิตสินค้าให้กับ Apple ส่วนใหญ่ กำลังอ้างว่าบริษัทเหล่านี้จะเริ่มผลิตของ iMac รุ่นต่อไปในเดือนนี้ ที่จะเปิดตัวในเดือนตุลาคม

ความน่าสนใจมากกว่าการเข้าสู่ของ iMac ใหม่ คือการอ้างว่าจอภาพ Retina จะมีทางเป็นส่วนหนึ่งของ iMac

“Retina” เป็นชื่อที่ตั้งโดย Apple เพื่อระบุจอภาพความละเอียดสูงมาก (ultra high-resolution) ที่มีพิกเซลต่อนิ้วอย่างน้อยสองเท่าของจอภาพปกติ ความหนาแน่นพิกเซลที่ตาของคนแยกแยะแต่ละพิกเซลได้ยาก ปัจจุบัน iPhone 4, 4S, iPad (รุ่นที่สาม) และ Macbook Pro เป็นผลิตภัณฑ์ของ Apple ที่จอภาพนี้

มีข่าวลือจำนวนมากของจอภาพความหนาแน่นพิกเซลสูงจากบริษัทอื่นด้วย รวมถึง Acer และ Asus แต่เรายังได้ยินข่าวลือเกี่ยวกับวัสดุ เหตุผลหนึ่งสำหรับเรื่องอาจจะเป็นต้นทุนจอภาพสูงกับความหนาแน่นพิกเซลจำนวน มหาศาล

iSuppli นักวิเคราะห์อุตสาหกรรม ผู้แยกแยะผลิตภัณฑ์เพื่อค้นหาต้นทุนบัญชีวัสดุ (BOM หรือ bill of materials) ได้กล่าวว่า Apple จ่ายค่าจอภาพของ Macbook ประมาณ 68 เหรียญ ซึ่งไม่ใช่จอภาพ Retina นักวิเคราะห์ Apple จาก NPD DisplaySearch เชื่อว่า Apple ต้องจ่ายค่าจอคุณภาพ Retina เครื่องละ 100 เหรียญ นี่จะมีผลกระทบด้านราคาสำหรับผู้ผลิตเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลที่มีส่วน ต่างแคบมาก แต่ยังคงไม่เป็นประเด็นสำหรับลูกค้าของ Apple ที่คาดว่าจะมีราคาพรีเมียม

ถ้า Apple ใช้ภาพความหนาแน่นพิกเซลสูง เราจะเห็นราคาจอภาพเหล่านี้ราคาตกลงเมื่อบริษัทอื่นทำตาม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น