วันพฤหัสบดีที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

น้ำท่วมไทยยังทำให้ราคาฮาร์ดดิสก์สูงหลัง 1 ปี

Rick Burgess, techspot.com, 9 พ.ย. 2555


techspot.com – รายงานด้านราคาฮาร์ดดิสก์ ที่มีการทบทวนหลังจากหนึ่งปีของการน้ำท่วมประเทศครั้งใหญ่ ซึ่งหยุดยั้งการผลิตฮาร์ดดิสก์ การวิเคราะห์ของพวกเขาพบว่าผู้บริโภคอุปกรณ์จัดเก็บยังมีความหวาดกลัว เพราะราคาฮาร์ดดิสก์ยังแพงกว่าช่วงก่อนน้ำท่วม

ความหายนะของน้ำท่วม ที่ไม่ได้เกิดขึ้นจากฤดูมรสุมตามปกติ ได้สร้างความเสียหายประมาณ 45 พันล้านเหรียญสหรัฐ Western Digital และ Seagate สองผู้ผลิตฮาร์ดดิสก์ใหญ่ที่สุดในโลกได้รับการเสียหายด้านการผลิต นี่เป็นสาเหตุทำให้ฮาร์ดดิสก์พุ่งขึ้น บางรุ่นราคาแพงขึ้นสามเท่า

ในด้านสดใส ฮาร์ดดิสก์ของเครื่องแล็บท๊อปจำนวนหนึ่งราคาลดลงตั้งแต่ช่วงก่อนน้ำท่วม นี่เป็นเพียงบางรุ่น แต่รวมถึงไดร์ฟพบโดยทั่วไป เช่น WD Scorpio Blue 1TB (-26%), Seagate Momentus XT 500GB (-20%) และ Hitachi Travelstar 5K750 750GB (-19%)

ถ้าซื้อไดร์ฟเครื่องตั้งโต๊ะ 3.5 นิ้ว ส่วนใหญ่จะโชคร้ายด้วยราคาสูงขึ้นร้อยละ 35 ราคาเพิ่มมากที่สุดในรายการคือ Samsung EcoGreen F4 2TB แพงขึ้นร้อยละ 63 จากราคาในปี 2554 แผนกฮาร์ดไดร์ฟของ Samsung ถูกซื้อโดย Seagate หนึ่งในบริษัทที่ได้รับผลกระทบรุนแรงจากน้ำท่วม รุ่นตั้งโต๊ะ 500GB และ 1TB มีแนวโน้มราคาปานกลาง ราคามัธยฐานเพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 31

นักวิเคราะห์บางคนเชื่อว่าสัญญาณจากน้ำท่วมจะดีขึ้นในปี 2557

สารสนเทศราคามาจาก Camelegg ซึ่งสืบค้นราคาจาก Newegg, Amazon และ Best Buy รายงาน The Tech Report ฉบับเต็มสำหรับรายละเอียด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น