วันพฤหัสบดีที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

กล่าวหาสหรัฐ สอดแนมรัฐบาลฝรั่งเศสด้วยมัลแวร์ Flame

Rick Burgess, techspot.com, 21 พ.ย. 2555


techspot.com - ตามรายงานของ Telegram และแหล่งข่าวใกล้ชิดกับสำนักข่าวฝรั่งเศส L’ Express แฮกเกอร์สหรัฐอเมริกาที่มีแรงขับเคลื่อนทางการเมืองเป็นผู้รับผิดชอบสำหรับ การโจมตีไซเบอร์ที่เกิดขึ้นเพียงไม่กี่วันก่อนที่จะลงคะแนนเลือกตั้งใน ฝรั่งเศส เมื่อเดือนเมษายน แหล่งข่าวเหล่านั้นอ้างว่า แฮกเกอร์สามารถแทรกซึมเข้าไปในเครือข่ายฝรั่งเศสและได้รับเอกสารสำคัญและแผน กลยุทธ์ของฝรั่งเศสของประธานาธิบดีคนก่อน นิโคลา ซาร์โกซี

เพื่อ ความสำเร็จในการโจมตี แฮกเกอร์เสริมอำนาจด้วยทักษะวิศวกรรมสังคมของพวกเขา สิ่งแรก พวกเขาใช้ Facebook เพื่อระบุบุคคลใกล้ชิดกับซาร์โกซีและทีมงานของเขา แฮกเกอร์เหล่านั้นลอกเลียนเว็บไซต์ Elysee Palace ที่แยกไม่ออกอย่างมีประสิทธิภาพ และส่งอีเมล phishing เพื่อล่อปรึกษาซาร์โกซีให้เข้าสู่ระบบ เมื่อคนของซาร์โกซีเชื่อและพยายามที่จะเข้าสู่ระบบไปที่หน้าเพจปลอม แฮกเกอร์จะบันทึกรหัส ผ่านของพวกเขาและต่อมาจะนำไปใช้เข้าถึงเว็บไซต์ทำเนียบประธานาธิบดีจริง

แฮกเกอร์ยังปลูก “หนอนทรงพลัง” ในคอมพิวเตอร์ของทำเนียบ ตามรายงานของบีบีซี “หนอน” ใช้ในการล้มล้างคอมพิวเตอร์ฝรั่งเศสคือ Flame – บักความซับซ้อนสูงบนฐานของ Stuxnet โปรแกรม Flame และ Stuxnet ได้รับการคิดว่าเป็นเครื่องมือที่รัฐบาลสหรัฐสนับสนุน ซึ่งถูกนำมาใช้ในการสอดแนมและ สร้างความเสียหายให้เครื่องคอมพิวเตอร์ของรัฐบาลอิหร่าน

ด้วยอาวุธที่มีข้อมูลประจำตัวและมัลแวร์ แฮกเกอร์ก็สามารถที่จะได้รับ “บันทึก”, แผนกลยุทธ์และเอกสารที่สำคัญ มากมาย Flame ที่ตัวเองมีความสามารถของหน้าจอ การบันทึกเสียง และอื่น ๆ อีกมาก

เนื่องจาก Flame มีส่วนร่วมเด่นชัด แหล่งข่าวดูเหมือนว่าสันนิษฐานว่า การโจมตีนำโดยรัฐบาลสหรัฐและไม่ใช่กลุ่มแฮกเกอร์ธรรมดา แม้ว่าแรงจูงใจที่แท้จริงสำหรับการโจมตีครั้งนี้ยังทราบ แต่แหล่งข่าวตั้งสมมติฐานว่า อาจจะสร้างความพอใจกับรัฐบาลใหม่ของฝรั่งเศสจากการเลือกตั้ง

สถานทูตสหรัฐ ในปารีส ปฏิเสธข้อกล่าวหาของหนังสือพิมพ์โดยระบุว่า “เราปฏิเสธข้อกล่าวหาอย่างสิ้นเชิงของแหล่งที่มาไม่ปรากฏชื่อ บทความที่ตีพิมพ์ใน Express” โฆษกสถานทูต Mitchell Moss เสริม “ฝรั่งเศสเป็นหนึ่งในพันธมิตรที่ดีที่สุดของเรา ความร่วมมือของเราน่าทึ่งในขอบเขตของข่าวกรอง การบังคับใช้กฎหมายและการป้องกันไซเบอร์ เรายังคงจำเป็นเพื่อให้บรรลุการต่อสู้ร่วมกันของเราจากภัยคุกคามของพวกหัว รุนแรง”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น