วันศุกร์ที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

Facebook จะซื้อ Waze เพื่อต่อสู้กับ Google สำหรับการค้นหาบนมือถือ

Jennifer Van Grove, CNET, 9 พ.ค. 2556


CNET - ข่าวลือที่ว่า Facebook อยู่ในการเจรจาขั้นสุดท้ายที่จะซื้อ Waze ด้วยเงินมากถึง 1 พันล้านเหรียญ มีหลายคนสงสัยว่าถ้าความใฝ่ฝันที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของเครือข่ายสังคมต่อไปคือ การแก้ไขปัญหาตลาดแผนที่และนำทาง บางที แต่เพียงเพราะแผนที่จะเป็นวิธีที่ดีที่สุดของ Facebook ตามเส้นทางรอบ Google และสร้างรายได้จากการค้นหาบนมือถือ

Waze ก่อตั้งขึ้นในปี 2550 ทำให้โปรแกรมนำทางสำหรับ iPhone และ Android มีผู้ใช้โดยประมาณ 45 ล้านคน app บริการแผนที่มีพลังงานจากผู้ใช้ Waze นำทางข้อมูลสถานที่ทุกประเภทที่แบ่งปันกัน ทั้งแบบปริยายหรือแบบชัดเจนโดยคนขับ app ที่ยังเชื่อมต่อกับ Facebook และรวมเอาฟังก์ชันเครือข่ายสังคมเพื่อให้คนขับสามารถมองเห็นได้เบาะแสของ เพื่อนบนแผนที่แบ่งปันข้อมูลสถานที่ของพวกเขา และแม้กระทั่งการส่งข้อความส่วนตัว

Facebook ควรซื้อ Waze เครือข่ายสังคมจะส่งข้อความที่ชัดเจนไปที่ Google ว่า “ระวังเราบนหางของคุณ”

Facebook ต้องการพลังที่น่ากลัวเกี่ยวกับความสนใจของโทรศัพท์มือถือและไม่เพียงแค่จับ แต่เป็นโฆษณา หากมีจะได้รับในธุรกิจแผนที่จะทำเช่นนั้นดังนั้นไม่ว่าจะเป็น

Noam Bardin หัวหน้าผู้บริหาร Waze กล่าวโดยไม่ได้ตั้งใจ เมื่อเขาพูดที่การประชุม AllThingsD's D: Dive Into Mobile เมื่อเดือนที่แล้ว

“ค้นหาอะไรสำหรับเว็บ แผนที่สำหรับมือถือ” เขากล่าว “การค้นหาที่คุณทำบนมือถือที่เป็นจริงคือเงิน และมีความแตกต่างจากเว็บ จะเป็นการค้นหาสถานที่”

กลไกการค้นหาบนโทรศัพท์มือถือคือแผนที่ เขากล่าว

ในมุมมองของ Bardin มือถือค้นหาสถานที่ซึ่งหมุนรอบแผนที่ที่ดีมีเพียงสองผู้เล่นคือ Google และ Waze

“Google มีการสร้างมาตรฐานใหม่ในด้านคุณภาพ และเรารู้สึกว่าเราไม่เพียงแข่งขันที่เหมาะสมกับพวกเขาในตลาดของการสร้าง แผนที่ที่จะมุ่งจริงๆสำหรับมือถือ สำหรับเวลาจริง สำหรับผู้บริโภค สำหรับโลกใหม่ที่เรากำลังจะเคลื่อนย้ายไป”

Facebook บริษัทไม่ต้องการแน่นอนที่จะถูกทิ้งไว้เบื้องหลังในการแข่งขันเพื่อค้นหามือถือของตัวเอง

eMarketer ประเมินว่า Facebook เป็นผู้เผยแพร่โฆษณาที่ 2 มือถือในสหรัฐ ที่สองต่อจาก Google เท่านั้น เครือข่ายสังคมนี้มีรายได้จากโฆษณามือถือคิดเป็นร้อยละ 9.5 ในปี 2555 และจะมีสัดส่วนร้อยละ 13.2 ในตลาดโฆษณามือถือสหรัฐในปีนี้ ต้องขอบคุณความแข็งแรงในหมวดหมู่การแสดงผล อย่างไรก็ตาม Google จะมีรายได้จากโฆษณาทั้งหมดมือถือมากกว่าครึ่งหนึ่ง ในปี 2556 ตามรายงาน บริษัทวิจัยตลาด

แต่เมื่อมีการทำเงินจากการค้นหาโทรศัพท์มือถือ กระแสเงินสดจริงบนมือถือ Google เป็นผู้นำอย่างไม่มีใครโต้แย้ง

ยักษ์ใหญ่ค้นหามีรายได้สุทธิ 93.3 เปอร์เซ็นต์จากโฆษณาค้นหามือถือของสหรัฐ ปีที่ผ่านมาและจะยังคงรักษาไว้ตลาดโฆษณาผ่านโทรศัพท์มือถือ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปี 2558 ตามประมาณการจาก eMarketer บริษัท คาดการณ์ว่า รายได้โฆษณาอินเทอร์เน็ตค้นหาบนมือถือจะเป็น 7.850 พันล้านเหรียญ ในปี 2558 Google มีส่วนแบ่งอยู่ที่ประมาณ 7.1 พันล้านเหรียญ หรือร้อยละ 90 ของตลาด

Facebook ควรซื้อ Waze เครือข่ายสังคมนี้จะมีวิธีการที่จะแทรกตัวเองเข้าสู่ธุรกิจร่ำรวยนี้และช่วย ผู้ใช้โทรศัพท์มือถือ 751 ล้านคนมีการค้นหาดีกว่าที่พวกเขากำลังมองหาสมาร์ทโฟนของพวกเขา

Waze ก็จะทำความน่าสนใจกับสิ่งที่ Bardin เรียกว่า “meta operating system” ของ Facebook สำหรับโทรศัพท์มือถือ หรือชุดโปรแกรมประยุกต์มือถือของ Facebook เพิ่มขึ้น เพื่อสร้างความมั่นใจว่าไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์หรือระบบปฏิบัติการ คนจะพบว่าตัวเองอยู่ในสภาพแวดล้อมของ Facebook

นี่เป็นกลยุทธ์ของเครือข่ายสังคมได้ผลักดันอย่างแข็งขันไปข้างหน้าด้วยการ ตั้งชุดซอฟต์แวร์ Android Home เช่นเดียวกับ App เดี่ยว เช่น Facebook Camera, Messenger และ Poke

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น