วันพุธที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ประเทศไทยห้ามใช้ Bitcoin อย่างสิ้นเชิงในประเทศ

Tim Schiesser, TechSpot, 30 ก.ค. 2556


TechSpot - Bitcoin บริษัทในประเทศไทยได้ถูกระงับการดำเนินการทั้งหมด หลังจากที่พบว่าประเทศของพวกเขาสั่งห้าม Bitcoins อย่างมีประสิทธิภาพผลอย่างสมบูรณ์ บริษัท Bitcoin ได้รับแจ้งจากธนาคารแห่งประเทศไทยซึ่งฝ่ายบริหารแลกเปลี่ยนเงินตราต่าง ประเทศและนโยบายประกาศว่ากิจกรรมของ Bitcoin ที่ผิดกฎหมายเพราะ “ขาดกฎหมายที่มีอยู่รองรับ” ท่ามกลางเหตุผลอื่น ๆ

ตามระเบียบ การซื้อและขาย Bitcoin, การซื้อขายสินค้าสำหรับ Bitcoin และการส่ง/รับ Bitcoin ในประเทศไทยเป็นสิ่งต้องห้าม ในฐานะที่เป็น Bitcoin เป็นดิจิตอลอย่างสมบูรณ์และผู้ใช้สามารถเข้าถึงเงินผ่านหลายวิธีการ ยังไม่ได้มีความชัดเจนว่าประเทศไทยจริงจะสามารถบังคับใช้การห้ามเงินตรา ประเภทนี้อย่างไร นอกจากนี้ยังเป็นครั้งแรกที่ประเทศได้ห้าม Bitcoin อย่างสมบูรณ์ กับประเทศส่วนใหญ่ปฏิบัติกับสิ่งนี้เป็น “สกุลเงินเสมือน” ขณะที่ทำให้สิ่งนี้ถูกต้องตามกฎหมาย

ในขั้นตอนนี้ยังไม่ชัดเจนว่า เมื่อห้ามไปแล้วจะมีผลบังคับใช้หรือมีผลกระทบอย่างต่อเนื่องสำหรับการค้า Bitcoin ในประเทศไทย แต่คนส่วนใหญ่มีแนวโน้มที่จะให้ใช้สกุลเงินนี้ต่อไป เมื่อรัฐบาลไม่มีวิธีการเป็นจริงในการตรวจสอบการใช้งาน Bitcoin ถูกนำมาใช้บนพื้นฐานที่น้อยที่สุดสำหรับการค้าที่เกิดขึ้นจริง แม้ว่าจะบังคับการห้ามใช้ ก็จะไม่ส่งผลกระทบต่อคนจำนวนมากในประเทศ

ประเทศไทยเป็นประเทศที่ไม่กลัวการเซ็นเซอร์อินเทอร์เน็ต เพราะเว็บไซต์จำนวนมากถูกบล็อกอย่างแข็งขันโดยกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและ การสื่อสารที่ระดับ ISP ส่วนใหญ่ในความพยายามที่จะควบคุมสื่อลามกและรักษาความสงบเรียบร้อย การห้าม Bitcoin จะเป็นเพิ่มรายชื่อของเซ็นเซอร์ทางเทคนิคที่ต้องเผชิญกับผู้คนที่อาศัยอยู่ ในประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น