วันพฤหัสบดีที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2555

แท๊บเลต Windows RT อาจจะขายที่ $500 ถึง $700

Matt Hamblen, Computer World, 5 มิ.ย. 2555


Computerworld – แท๊บเลต Windows RT อาจจะขายที่ 500 - 700 เหรียญ ซึ่งสูงเกินที่จะแจ้งเกิดไปในตลาดที่มีแท๊บเลตราคาถูก ตามรายงานการวิเคราะห์ของ IDC ที่วิจัยต้นทุนกับผู้ผลิตอุปกรณ์และผู้จัดส่งชิ้นส่วน

“ความกังวล มากที่สุดของผมคือ แท๊บเลต Windows RT แพงกว่า Amazon Fire ที่มีราคา 200 เหรียญหลายเท่า ด้วยราคาสูงถึง 599 เหรียญขึ้นไป ซึ่งทำให้กังวลถึงความเป็นไปได้ในการขาย” Tom Mainelli นักวิเคราะห์ของ IDC กล่าวในการให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์

ราคาระดับนั้นของแท๊บเลต Windows RT “รู้สึกว่าไม่มีทางเริ่มต้น” เขากล่าวเพิ่มเติม

เหมือนกับนักวิเคราะห์อีกคน Mainelli เห็นว่าแท๊บเลต Windows RT เหมือนกับ Asus Tablet 600 ขนาด 10.1 นิ้ว ที่ประกาศในงาน Computex เมื่อวันจันทร์ที่จะรวม Office 15 app ฟรี Windows RT จะทำงานด้วยโพรเซสเซอร์ ARM ซึ่งใช้อย่างกว้างขวางในสมาร์ทโฟน ต่างจากแท็บเลต Windows 8 ซึ่งใช้โพรเซสเซอร์ X86 ของ Intel และ AMD

Mainelli กล่าวว่า “Windows RT ที่มีโปรแกรม Office นี้อาจจะเป็นกระตุ้นความสนใจให้กับผลิตภัณฑ์เล็กน้อย แต่ถ้าใช้เงิน 500 - 700 เหรียญ ต้องเปรียบเทียบกับ iPad ของ Apple และแท็บเลต Windows 8 (บน X86) ที่จะตามมา” iPad ราคาเริ่มต้นที่ 499 เหรียญ

“นอกจากนี้ เรายังไม่ทราบผลประโยชน์ทั้งหมดของ Windows RT มีอะไรบ้าง แต่สิ่งหนึ่งที่เรารู้คือ จะไม่ทำงานกับ Windows app ทั้งหมดที่เราใช้งานอยู่” เขากล่าวเพิ่มเติม

การประเมินราคาแท๊บเลต Windows RT ไว้ที่ 500 - 700 เหรียญนั้น Mainelli กล่าวว่า IDC ได้สนทนากับผู้ส่งมอบชิ้นส่วนหลายรายในเอเซีย และผู้ผลิต เกี่ยวกับบัญชีวัสดุ (bill of materials) ที่ต้องการในการผลิตแท๊บเลต Windows RT

“ส่วนหนึ่งของต้นทุนคือ ราคาระบบปฏิบัติการของ Microsoft ซึ่ง Microsoft สามารถขายได้ในราคาสูงกว่าปกติ ซึ่งไม่ใช่ความคิดที่แย่” Mainelli กล่าวว่า “แต่ (ราคาของ Microsoft) ทำให้ยากขึ้นในการแข่งขันกับแท๊บเลต 200 เหรียญ และต้องจ่ายอีก 100 เหรียญสำหรับระบบปฏิบัติการ” Mainelli กล่าวว่า เขาไม่แน่ใจว่าราคา 100 เหรียญจะถูกต้องหรือไม่ แต่เพิ่มเติมว่า “ราคาไม่ต่ำอย่างที่เราหวัง”

Microsoft ไม่มีความเห็นเกี่ยวกับรายละเอียดของ Windows RT และ Asus ไม่ได้ระบุราคา หรือเมื่อมีการส่ง Tablet 600

แท็บเลตของ Asus มี RAM ขนาด 2GB และส่วนการทำงาน เช่น ชิป quad-core Tegra 3 ของ Nvidia ที่แสดงว่ามีต้นทุนสูงกว่า Kindle Fire ระดับล่าง Mainelli กล่าวว่า “เรามีรายเอียดเล็กน้อย แต่อินเตอร์เฟซแบบสัมผัสของ Windows 8 มีความต้องการข้อกำหนดเข้มงวดแวดล้อมการสัมผัส ซึ่งหมายความว่าไม่มีทางเป็นระดับล่าง”

ในวิดีโอของ Asus Tablet 600 ที่โพสต์โดย Nvidia ผู้นำเสนอบอกว่า Nvidia จะมีโพรเซสเซอร์ quad-core สำหรับ Windows RT เมื่อมีการส่งออกแท็บเลต Qualcomm ให้ภาพโพรเซสเซอร์ dual-core Snapdragon s4 ปรากฏขึ้นแวบเดียวภายในแท็บเลต Windows RT ที่ Computex

โดยทั่วไปนักวิเคราะห์กล่าวว่า แท็บเลต Windows RT สามารถส่งได้ภายในเดือนตุลาคม เพื่อช่วงชิงความได้เปรียบในการขายวันหยุด แต่ Microsoft และผู้ผลิตต่างๆ ไม่ได้ยืนยัน อาทิ Jim Wong ประธาน Acer กล่าวเมื่อวันจันทร์ว่า Acer จะส่งแท็บเลต Windows RT ในไตรมาสแรกของปี 2556

อีกมุมจาก Mainelli และนักวิเคราะห์คนอื่น เช่น Jack Gold ของ J. Gold Associates คาดว่า แท็บเลต Windows RT สามารถขายได้ในช่วงราคา 300 เหรียญ ขณะที่ Rob Enderle ของ Enderle Group กล่าวเมื่อวัยจันทร์ว่า พวกเขาควรจะขายใกล้เคียงกับ iPad คือ เริ่มต้นที่ 499 เหรียญ

ขณะที่ Windows RT สร้างความตื่นเต้นให้กับนักวิเคราะห์บางคนเมื่อมองผ่านครั้งแรกในงาน Computex คนอื่นสนใจน้อยกว่า “ผมไม่ได้คาดหวังมากนักกับ Windows RT” Zeus Kerravala นักวิเคราะห์ที่ ZK Research กล่าว

“ตัวระบบปฏิบัติการ Windows RT เองดี แต่สงครามแท็บเลตพุ่งไปที่ Apple อย่างหนัก Microsoft จะต้องมาพร้อมกับบางสิ่งที่ดีกว่าอย่างเพียงพอ” เขา กล่าวเพิ่มเติม “และนั่นเป็นความลำบากที่ผมมองเห็น”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น