วันอาทิตย์ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

Alibaba ของจีนตั้งเป้าแข่งกับ Baidu ในการค้นหาบนอินเตอร์เน็ต

IDG News Service, IT News, 12 ก.ย. 2554


IDG News Service – กลุ่ม Alibaba เปิดตัวเสิร์ชเอนจิน eTao เพื่อทำให้ Baidu นอนกลางคืนไม่หลับ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Alibaba กล่าว

กลุ่ม Alibaba บริษัทอีคอมเมิร์ซใหญ่ที่สุดของจีน เข้าสู่ธุรกิจเสิร์ชเอนจิน ดังนั้น Baidu เสิร์ชเอนจินชั้นนำของจีนจะนอนไม่หลับ Jack Ma ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Alibaba

“ถ้า Baidu นอนหลับสบายดี ผู้ใช้อินเตอร์เน็ตจะนอนหลับไม่สบาย” Ma กล่าวระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ที่การประชุมประจำปีใน Alifest เมื่อสุดสัปดาห์นี้

Alibaba เว็บไซต์อีคอมเมอร์ซที่รู้จักกันดี เปิดเวอร์ชันเบตาของเสิร์ชเอนจินใหม่เมื่อปลายปีที่แล้ว เรียกว่า eTao.com สิ่งวางบริษัทในการแข่งขันกับ Baidu ซึ่งครอบงำตลาดเสิร์ชเอนจินของจีนด้วยสัดส่วนร้อยละ 80 ของผู้ใช้ ตามรายงานของ CNZZ.com เว็บไซต์วิเคราะห์อินเตอร์เน็ต

ความเห็นของ Ma เป็นหนึ่งของที่พูดถึงสู่สาธารณะครั้งแรกของ Alibaba เกี่ยวกับความมุ่งหมายของ eTao ในมิถุนายน eTao ได้เข้าเป็นหนึ่งภายใต้กลุ่ม Alibaba

Kaiser Kuo โฆษกของ Baidu กล่าวภายหลังความเห็นของ Ma ว่า บริษัทไม่เคยหลงไหลกับสิ่งที่คู่แข่งกำลังทำ แต่แทนที่หลงไหลสิ่งที่ผู้ใช้ต้องการ “ตราบเท่าที่เราสามารถส่งมอบได้ เราจะนอนหลับดี” เขากล่าว

ทั้ง Alibaba และ Baidu เป็นผู้นำในตลาดของเขา แต่ไม่ว่าภาพครอบงำ Alibaba อีคอมเมอร์ซ จำนวนของผู้ใช้อินเตอร์เน็ตของประเทศเชื่อถือ Baidu เพื่อค้นหาสินค้าออนไลน์ ตามรายงานของนักวิเคราะห์

ไซต์ eTao ของ Alibaba ได้รับการออกแบบหลักเป็นเสิร์ชเอนจินซื้อสินค้า ยอมให้ผู้ใช้เพื่อค้นหาสำหรับสินค้าและตกลงซื้อขายกับกลุ่ม แต่ไซต์ยอมให้ผู้ใช้ค้นหาสำหรับเว็บเพจทั่วไปด้วย อย่างไรก็ตาม ส่วนแบ่งตลาด eTao น้อยมากที่บริษัทวิจัยไม่ได้อยู่ในรายการ

ไซต์ eTao ของ Alibaba เปิดตัวหลายเดือนหลังจาก Google ตัดสินใจปิดเสิร์ชเอนจินสำหรับจีน เมื่อปีที่แล้ว การเคลื่อนย้ายที่ยอมให้ Baidu เพื่อขยายส่วนแบ่งสู่จุดเกือบผูกขาด เดือนที่แล้ว บริษัทเผชิญการวิจารณ์จากเครือข่ายโทรทัศน์ของรัฐในสิ่งที่นักวิเคราะห์ กล่าวว่าเป็นความพยายามโดยทางการเพื่อยักษ์ใหญ่เสิร์ชเอนจิน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น