วันอาทิตย์ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

Facebook หันหัวตามข้อจำกัดวัฒนธรรมเยอรมัน

Christina DesMarais, IT News, 10 ก.ย. 2554


PC Word – ข้อตกลงจรรยาบรรณทางธุรกิจได้รับประกาศหลังจากการพบกันระหว่าง Facebook กับ เจ้าหน้าที่รัฐบาลเยอรมันเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ความมุ่งหวังของ Facebook ในการตกลงกับจรรยาบรรณทางธุรกิจในเยอรมันโดยสมัครใจเพื่อปกป้องการแสดง ข้อมูลผู้ใช้ นี่เป็นความตั้งใจของความขัดแย้งทางวัฒนธรรมในสหรัฐ

ในสหรัฐ ถึงแม้ว่า Facebook เริ่มใช้การจดจำใบหน้าจากบัญชีผู้ใช้ ดังนั้นจึงทำแท๊กแนะนำอย่างอัตโนมัติ เมื่อรูปภาพได้รับการอัพโหลด มีการใช้ได้ประมาณหกเดือนสำหรับการวิจารณ์ข้อมูลชีวมาตร (biometric) มีน้อยครั้งที่สื่อสนใจติดตามถึงประเด็นความเป็นส่วนตัวและความกังวลในการโขมยเอกลักษณ์

เรื่องนี้มีการเล่นต่างกันในเยอรมัน ที่กฏหมายปกป้องข้อมูลสหพันธ์ของประเทศที่มีความเข้มงวดมากที่สุด

ไม่กี่สัปดาห์ก่อน State of Schleswig-Holstein มีคำสั่งให้ไซต์ของรัฐทั้งหมดให้ลบปุ่ม “Like” ของ Facebook และขู่ว่าจะปรับรุนแรงกับไซต์ที่ไม่ทำตาม โดยกล่าวว่า Facebook สร้างแฟ้มข้อมูลบุคคลของผู้ใช้และไม่ใช่ผู้ใช้ด้วยข้อมูลของปุ่ม “Like” ซึ่งละเมิดกฎหมายเยอรมัน

และในช่วงต้นเดือนสิงหาคม หัวหน้าของสำนักปกป้องข้อมูลเยอรมันขอให้ Facebook หยุดใช้ส่วนการทำงานจดจำใบหน้าและอ้างว่าการจดจำใบหน้าเป็นการรวบรวมข้อมูล ของปัจเจกบุคคลโดยไม่มีอำนาจ

“มีความชัดเจนว่าสิ่งนี้ทำให้ประชาชนกังวลอย่างมาก เมื่อมาสู่ความเป็นส่วนตัว” Carsten Casper กล่าว นักวิเคราะห์ความเป็นส่วนตัวของ Gartner ตามรายงานของ BBC

ข้อตกลงจรรยาบรรณทางธุรกิจได้รับการประกาศหลัง Richard Allan ผู้อำนวยการนโยบายสาธารณะยุโรปของ Facebook พบกับ Hans-Peter Friedrich รัฐมนตรีมหาดไทยของเยอรมันในเบอร์ลินและกรรมาธิการสภารัฐใน Kiel ตามรายงานของ ZDNet

“ความมุ่งหวัง Facebook ในการลงนามสำหรับการควบคุมตัวเอง... การโต้วาทีกับการขยายกฎหมายปกป้องข้อมูลเยอรมันบังคบใช้กับ Facebook ได้รับการปลดชนวน” รัฐมนตรีมหาดไทยกล่าว ตามรายงานของ The Local เว็บไซต์ข่าวเยอรมัน

อย่าคาดหวังว่าสายน้ำจะเปลี่ยนไปสู่การต่อต้าน Facebook ในสหรัฐ

ขณะที่บางส่วนข้อให้กรรมาธิการการค้าสหพันธ์สหรัฐให้ห้าม Facebook จากการใช้การจดจำใบหน้า สังคมอเมริกายังเงียบต่อไปในป้องกันส่วนการทำงานนี้ ด้วยการประท้วงเนื้อหานี้เล็กน้อย

ตามความจริง Facebook ห่างไกลจากการใช้ของบริษัท

Picasa ของ Google และ iPhoto ของ Apple ทำแบบเดียวกันด้วย FaceIN ในแอตแลนตาทำระบบสืบค้นพนักงานด้วยการจดจำใบหน้าและการประยุกต์อื่นสำหรับ เทคโนโลยีกำลังเกิดขึ้นทุกแห่ง รวมการดิสเพลย์โฆษณาที่สามารถสืบค้นเพจส่วนบุคคลและชาติพันธุ์สำหรับเป้า หมายการโฆษณา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น