วันอาทิตย์ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

สเปค Gigabit Wi-Fi ใกล้เป็นจริง

John Cox, Computer World, 28 มิ.ย. 2554

Network World - Gigabit Wi-Fi ใกล้เป็นจริงในสัปดาห์นี้ ด้วยการเผยแพร่เวอร์ชันล่าสุดของข้อกำหนดด้านอุตสาหกรรม เอกสารชุดนี้ที่ส่งให้สมาชิกของ WiGig Alliance จะเป็นพื้นฐานสำหรับการทดสอบการปฏิบัติการภายในช่วงแรก

รอบการทดสอบ จะเป็นครั้งแรกของสมาชิกที่สามารถเห็นผลิตภัณฑ์ต้นแบบของพวกเขา ด้วยการใช้วิทยุ Wi-Fi ช่วงสั้นที่ทำงานในแถบคลื่น 60 GHz ที่สามารถเชื่อมต่อกับคนอื่น เวอร์ชัน 1.1 ของข้อกำหนด WiGig ซึ่งขณะนี้เข้าได้กับมาตรฐานที่กำหนดโดยกลุ่มทำงาน IEEE 802.11 จะสร้างการเชื่อมวิทยุ Wi-Fi ที่จะสนับสนุนได้ถึง 7 กิกะบิตต่อวินาที บนระยะใกล้ เช่น ห้องภายในบ้าน

เวอร์ชันนี้มุ่งเน้นเชื่อมช่วงผลิตภัณฑ์ระดับสูงเข้าไว้ด้วย เช่น โทรทัศน์ความละเอียดสูง คอมพิวเตอร์ และอุปกรณ์จัดเก็บเครือข่าย

เวอร์ชัน 1.0 เริ่มแรกได้รับการเผยแพร่เมื่อเดือนพฤษภาคม 2553 ตั้แต่นั้นมา จากการตอบกลับของสมาชิก กลุ่มได้ปรับปรุงให้อยู่ช่วงของการยกระดับ

เวอร์ชัน 1.1 พร้อมรับรอง ตามรายงานของ Ali Sadri ประธานกรรมการและประธาน WiGig ผู้เป็นหัวหน้าของกลุ่มสื่อสารไร้สายของอินเทล เวอร์ชันนี้จะใช้เป็นฐานสำหรับการสร้างชุดการทดสอบรับรอง ที่เป็นโครงการร่วมระหว่าง Alliance และ Wi-Fi Alliance อื่น Sadri กล่าวว่ากระบวนการรับรองจะพร้อมระหว่างครึ่งหลังของปี 2555 และควบคุมโดย WFA ในอดีต ผลิตภัณฑ์ Wi-Fi มักจะมาถึงตลาดไม่นานหลังจากได้รับใบรับรอง

ส่วนของการประกาศของสัปดาห์นี้เป็นส่วนขยายต่อพ่วงใหม่ด้วย และหุ้นส่วนใหม่ที่สนับสนุนผลิตภัณฑ์ HDMI เช่น โทรทัศน์จอแบน

ข้อกำหนด WiGig Bus Extension (WBE) และส่วนขยาย WiGig Serial Extension (WSE) สนับสนุนการเชื่อมต่อไร้สายกับอุปกรณ์จัดเก็บและอุปกรณ์ต่อพ่ววงความเร็วสูง Bus Extension มีให้แล้วกับบริษัทสมาชิก ส่วน Serial Extension กำลังสรุปสุดท้ายสำหรับการเผยแพร่ในปลายปี 2554 ]

Alliance ประกาศว่านี่จะกลายเป็นผู้ปรับปรุง HDMI Licensing LLC เพื่อปรับปรุงข้อกำหนด WiGig Display Extension สำหรับการจับคู่ HDMI สิ่งนี้จะได้รับการเผยแพร่ช่วงปลายปีนี้ VESA ที่ Alliance เผยแพร่ก่อนหน้านี้ มีการปรับปรุงเล็กน้อยสำหรับการรับรอง DisplayPort แต่ละข้อกำหนดจะยอมให้อุปกรณ์ไร้สาย WiGig เชื่อมต่อกับจอภาพ DisplayPort หรือโทรทัศน์ HDMI

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น