วันอาทิตย์ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

Google ใช้เงิน 375,000 ล้านบาท ซื้อ Motorola Mobility

BBC, 15 ส.ค. 2554 :


BBC - ยักษ์ใหญ่อินเตอร์เน็ต Google ประกาศซื้อ Motorola Mobility ด้วยเงิน 375,000 ล้านบาท (12.5 พันล้านเหรียญสหรัฐ)

แถลงการณ์ร่วมกล่าวว่า กรรมการของทั้งสองบริษัทมีมติอนุมัติการตกลงอย่างเป็นเอกฉันท์ ซึ่งจะเสร็จสมบูรณ์ในปลายปีนี้หรือต้นปี 2555

ช่วงต้นปีนี้ Motorola แบ่งออกเป็นสองบริษัท โดย Mobility พัฒนาและผลิตโทรศัพท์มือถือ ขณะที่ Motorola Solutions ครอบคลุมเทคโนโลยีกว้างกว่าสำหรับลูกค้าบริษัทและรัฐบาล

หุ้นของ Motorola Mobility พุ่งขึ้น 56% เมื่อปิดตลาดนิวยอร์ค เป็น 38.13 เหรียญสหรัฐต่อหุ้น (1,143.9 บาท) แต่ยังคงต่ำกว่าราคาเสนอซื้อ 40 เหรียญสหรัฐต่อหุ้น (1,200 บาท) ส่วนหุ้น Google ลดลง 1.8%

ขณะที่ หุ้น Nokia ในตลาดหุ้นนิวยอร์คพุ่งขึ้น 17% เมื่อปิดตลาดกับข่าวของการตกลง ด้วยการคาดว่าบริษัท Finnish mobile phone จะเป็นเป้าหมายการเสนอซื้อ ที่มี Microsoft เป็นผู้เสนอซื้ออีกราย

โอกาสทางธุรกิจใหม่

ข้อตกลงนี้จะยอมให้ Google “เพิ่มกำลัง” ให้กับระบบปฏิบัติการ Android ตามแถลงการณ์ร่วม

Google กล่าวว่าจะทำธุรกิจ Mobility แบกแยกธุรกิจต่อไป

“คำยืนยันทั้งหมดของ Motorola Mobility กับ Android จะสร้างความเหมาะสมตามธรรมชาติสำหรับสองบริษัทของเรา” Larry Page หัวหน้าฝ่ายบริหารของ Google กล่าว

Sanjay Jha หุ้นส่วนของเขาที่ Mobility กล่าวว่า “การตกลงนี้เสนอมูลค่าสำคัญสำหรับผู้ถือหุ้น (ของเรา) และให้โอกาสทางธุรกิจใหม่สำหรับพนักงาน ลูกค้า และหุ้นส่วนของเรารอบโลก”

ข้อตกลงนี้เป็นวาระที่ผู้ถือหุ้นและผู้ควบคุมตลาดหุ้นอนุมัติ

Motorola เคยเป็นผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในโลก แต่ตกต่ำลงตามหลัง Apple, Samsung และ HTC ในช่วงไม่กี่ปีนี้

โทรศัพท์มือถือจำนวนมากใช้ระบบปฏิบัติการ Android

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น