วันจันทร์ที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2556

Aaron Swartz ได้รับเกียรติจากรางวัลเสรีภาพแห่งสารสนเทศ

Steven Musil, CNET, 13 มี.ค. 2556


CNET - Aaron Swartz นักเคลื่อนไหวอินเทอร์เน็ตที่ฆ่าตัวตายเมื่อต้นปีนี้ ขณะที่อยู่ภายใต้การฟ้องร้องรัฐบาลกลางจะได้รับเกียรติการต่อสู้พลีชีพ สำหรับสิทธิการเข้าถึงเปิดให้เอกสารบนอินเทอร์เน็ต

นักเคลื่อนไหว ผู้แขวนคอตัวเองในเดือนมกราคม ขณะที่เผชิญกับข้อกล่าวหาทางอาญาข้อหา 13 ข้อของการโจรกรรมเอกสา รจะได้รับรางวัล 2013 James Madison Award ในวันศุกร์ Zoe Lofgren สมาชิกสภาผู้แทนสหรัฐ พรรคเดโมแคร๊ต ประกาศในวันนี้ การจัดการรางวัลดำเนินการโดยสมาคมห้องสมุดอเมริกัน (American Library Association) และได้ตระหนักถึง “บุคคลที่ได้ปกป้องคุ้มครองและส่งเสริมการเข้าถึงสารสนเทศของรัฐบาลและสิทธิ สาธารณะในการรับรู้สารสนเทศระดับชาติ”

สมาชิกสภาหญิงพรรคเดโมแคร๊ต Lofgren ที่เป็นตัวแทนของ Silicon Valley จะมอบรางวัลให้กับครอบครัวของเขาในช่วงพิธี Newseum’s Knight Conference Center ในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. Lofgren ผู้ที่ได้รับรางวัลในปีที่ผ่านมาสำหรับความพยายามของเธอเพื่อให้แน่ใจว่าการ เข้าถึงสารสนเทศของรัฐบาล ได้แนะนำการออกกฎหมายเพื่อปฏิรูปกฎหมายอาชญากรรมทางคอมพิวเตอร์ที่เชื่อมโยง กับการตายของเขา “กฎหมายของ Aaron” มีจุดมุ่งหมายที่จะเปลี่ยนแปลงอาชญากรรมทางคอมพิวเตอร์และการละเมิดปี 1984 (1984 Computer Fraud and Abuse Act - CFAA) และมาตรการหลอกลวงเพื่อแยกด้านการละเมิดบริการที่ Swatrz ถูกดำเนินคดี

Swartz ถูกจับในเดือนกรกฎาคม 2554 และกล่าวหาว่าเป็นขโมยเอกสาร 4 ล้านชุด จาก MIT และ Jstor ที่เป็นการเก็บถาวรด้านวารสารทางวิทยาศาสตร์และเอกสารทางวิชาการ เขาเผชิญหน้ากับค่าปรับ 4 ล้านเหรียญสหรัฐและจำคุกมากกว่า 50 ปี ถ้าถูกตัดสินว่าผิด

การวิจารณ์อัยการในคดีถูกกล่าวหาว่า รัฐบาลกลางไม่เป็นธรรมด้วยความพยายามที่จะทำตัวอย่างจากนักเคลื่อนไหวทางอิน เทอร์เน็ตอายุ 26 ปี ครอบครัว Swartz เรียกการตายว่า “ผลิตภัณฑ์ของระบบยุติธรรมทางอาญาอุดมไปด้วยการข่มขู่และกล่าวหา”

เดือนก่อนหน้านี้ Eric Holder อัยการสูงสุดสหรัฐได้ปกป้องคดีอาญา โดยกล่าวว่า การลงโทษเป็นตัวแทนของ “ใช้ข้อดีของการพิจารณาแบบกล่าวหา” ความเห็นของ Holder สะท้อนที่ Carmen Ortiz ถึงการต่อสู้อัยการสหรัฐในบอสตันผู้ควบคุมคดีโดยตรง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น