วันจันทร์ที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2556

Like บน Facebook ของคุณอาจแสดงให้เห็นมากกว่าที่คุณอาจชอบ

Steven Musil, CNET, 11 มี.ค. 2556


CNET – การแสดงออกของผู้ใช้ในการคลิกบนเครือข่ายสังคม สามารถทำนายลักษณะบุคลิกภาพ รสนิยมทางเพศและความฉลาดอย่างถูกต้อง นักวิจัยกล่าว

การ คลิก “Like” ของผู้ใช้ Facebook บนเครือข่ายสังคมอาจจะไม่ได้ตั้งใจเปิดเผยเพิ่มเติมเกี่ยวกับลักษณะ บุคลิกภาพของพวกเขามีการปฐมนิเทศและสติปัญญา ตามการศึกษาใหม่

จากการศึกษาการคลิก “Like” ของผู้ใช้ Facebook 58,000 บนเครือข่ายสังคม นักวิจัย มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์กล่าวว่าพวกเขาสามารถในการกำหนด IQ, เพศ, รสนิยมทางเพศ, ความเชื่อทางการเมืองและทางศาสนาและแม้กระทั่งการใช้สารของผู้ใช้ มีอัตราความถูกต้องมากกว่าร้อยละ 80

การแสดงออกของการอนุมัติบนเครือข่ายสังคมสำหรับสิ่งต่างๆ เช่น ภาพถ่าย, การปรับสถานะของเพื่อนผู้ใช้ เช่นเดียวกับเพจสำหรับการเล่นกีฬาดนตรีและหนังสือได้รับการวิเคราะห์โดยนัก วิจัยใช้รูปแบบจำลองที่ลดจำนวนของตัวแปรสุ่มภายใต้การพิจารณา เมื่อเทียบกับโปรไฟล์ประชากรของผู้ใช้ที่ให้และการทดสอบเมทริคจิตวิยาอื่น ๆ นักวิจัยได้เรียนรู้ว่าพวกเขาได้ทำนายอย่างถูกต้อง รสนิยมทางเพศร้อยละ 88 ของจำนวนครั้ง เชื้อชาติร้อยละ 95 ของจำนวนครั้ง และการเรียนรู้ทางการเมืองใน 85 เปอร์เซ็นต์ของกรณี

“การศึกษานี้แสดงให้เห็นถึงระดับที่ค่อนข้างพื้นฐานในบันทึกดิจิตอลของ พฤติกรรมของมนุษย์สามารถนำมาใช้โดยอย่างอัตโนมัติและอย่างถูกต้อง ประมาณการหลากหลายของคุณลักษณะส่วนบุคคลที่คนทั่วไปจะถือว่าเป็นข้อมูลส่วน บุคคล” นักวิจัยกล่าวว่าในการศึกษาซึ่งได้รับการเผยแพร่ในวันนี้ในวารสาร Proceedings of the National Academy of Sciences

“Likes เป็นตัวแทนระดับทั่วไปมากของบันทึกดิจิตอลที่คล้ายกันกับการค้นหาเว็บ ประวัติศาสตร์การท่องเว็บและการซื้อด้วยบัตรเครดิต” นักวิจัยกล่าวว่า “ในทางตรงกันข้ามกับแหล่งข้อมูลอื่น ๆ Likes ของ Facebook เป็นเรื่องปกติ ที่พวกเขากำลังมีความเป็นสาธารณชนโดยค่าเริ่มต้น”

ในขณะที่ ตระหนักว่า คุณสมบัติและการตั้งค่าการทำนายสามารถนำมาใช้ในการปรับปรุงความหลากหลายของ ผลิตภัณฑ์และบริการที่นักวิจัยตั้งข้อสังเกตว่ามีความหมายเชิงลบมากถึงรูป แบบการคาดการณ์โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีบันทึกดิจิตอลมีการวิเคราะห์โดย ปราศจากความรู้หรือความยินยอมของบุคคล

“บริษัทพาณิชย์ สถาบันของรัฐ หรือแม้กระทั่งเพื่อนคนหนึ่งใน Facebook สามารถใช้ซอฟต์แวร์เพื่อสรุปคุณสมบัติเช่น ปัญญารสนิยมทางเพศหรือความคิดเห็นทางการเมืองที่แต่ละอาจไม่ได้ตั้งใจที่จะ แบ่งปัน” นักวิจัยสรุป “คนหนึ่งสามารถจินตนาการในสถานการณ์ที่คาดการณ์ดังกล่าว แม้ว่าไม่ถูกต้อง อาจก่อให้เกิดภัยคุกคามกับเป็นอยู่ที่ดี, เสรีภาพ หรือแม้กระทั่งชีวิตต่อปัจเจกบุคคล”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น