วันจันทร์ที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2556

Firefox OS เพิ่มแรงกดดันต่อ Windows Phone OS 8 ของ Microsoft

Matt Hamblen, Computer World, 27 ก.พ. 2556


Computerworld – การปรากฏตัวของ Firefox OS เป็นเพียงอีกหนึ่งเหตุผลที่ Microsoft และ BlackBerry จะต้องเพิ่มความคมชัดของพวกเขาเข้าใจตลาดขายสมาร์ทโฟนของพวกเขามากขึ้นในปี 2556

เจ้าหน้าที่ Microsoft ที่ Mobile World Congress ยอมรับว่า แพลตฟอร์ม Windows 8 ของบริษัทจะต้องแตกต่างจากเทคโนโลยีของตลาดผู้นำ Android และ iPhone เช่นเดียวกับคนที่มาใหม่ เช่น Firefox เพื่อให้ส่วนแบ่งเติบโตมากกว่า 5% ของตลาดสมาร์ทโฟน

“การมาถึงของ Firefox บ่งชี้ว่าอุตสาหกรรมสมาร์ทโฟนมีการแข่งขันและมีพลวัตร” Greg Sullivan ผู้จัดการผลิตภัณฑ์อาวุโส Windows Phone กล่าวในการให้สัมภาษณ์กับ Computerworld ที่ Mobile World Congress (MWC) ในสัปดาห์นี้ “มีความห่างไกลจากเกมมากกว่าในพื้นที่มือถือ”

ดูเหมือนมีความชัดเจนว่า Firefox จะทำงานบนสมาร์ทโฟนราคาต่ำ แต่ตลาดยังคงรอดูว่ามีอุปกรณ์เข้ามา ในขณะเดียวกัน Windows Phone สามารถผลิตประสบการณ์ของผู้ใช้คุณภาพสูงข้ามความหลากหลายของอุปกรณ์ระดับต่ำ และสูง Sullivan โต้แย้ง

Lumia 920 ที่ใช้ Windows Phone 8 ของ Nokia เสนอ “ฮาร์ดแวร์นักฆ่า” Sullivan เพิ่มว่า สัปดาห์นี้ บริษัทแนะนำ Lumia 520 และ Lumia 720 ซีอีโอ Stephen Elop ของ Nokia เรียกว่าโทรศัพท์รุ่นใหม่การเสนอราคาเพื่อ “ดันนวัตกรรมไปสู่ผู้คนมากขึ้น” (เฉพาะ Lumia 520 จะขายในสหรัฐอเมริกาโดย T-Mobile)

Microsoft ไม่มีบูธที่ MWC แต่ใช้บริการรถและเรือเฟอร์รี่รับส่งผู้สื่อข่าวไปยังโรงแรม ซึ่งมีการแสดงเป็นทางการว่า Windows Phone 8 ช่วยให้ผู้ใช้เรียกใช้โปรแกรมประยุกต์บนแพลตฟอร์มต่างๆ รวมทั้ง PC และ Xbox ในการทำงานร่วมกัน “ระบบนิเวศ” Microsoft อย่างไร Sullivan กล่าว

“ความคิดคือ ผมมีวิธีการที่แตกต่างกันทั้งหมดให้กับทีมงาน” Sullivan กล่าว

เจ้าหน้าที่ Microsoft ที่นี่ยอมรับว่า บริษัทต้องกทำงานดีขึ้นของการแสดงให้ผู้บริโภคเห็นว่าพวกเขาสามารถเรียกใช้ Office 360, Excel และแอพอื่น ๆ ทุกชนิดของคอมพิวเตอร์ ซึ่งข่าวสาร Microsoft ที่พยายามจะแพร่กระจายเมื่อแนะนำ Windows Phone 7 ในครั้งแรก

ยังคงมี ผู้ใช้ที่มีบ่นว่าพวกเขาจะต้องจ่ายเกมและแอพจำนวนมากสำหรับสามรุ่นที่แตก ต่างกัน เมื่อเรียกใช้บนสามแพลตฟอร์มแตกต่างกัน เช่น Xbox, พีซี และสมาร์ทโฟน

ในระหว่างการสาธิตเกม Skulls of the Shogun game เจ้าหน้าที่การตลาดของ Microsoft บอกว่า เขาจะซื้อเกมสามรุ่นสำหรับ Xbox, Windows Phone 8 และแล็ปท็อปซึ่งมีค่าใช้จ่ายรวม 25 เหรียญ

Sullivan กล่าวว่ามีความเป็นไปได้ว่า Microsoft จะมี app store เดียวสำหรับการซื้อโปรแกรมประยุกต์ที่ทำงานบนอุปกรณ์ต่างกัน นอกจากนี้ Windows Phone และ Windows 8 แบ่งปันเคอร์เนลเดียวกัน แต่ไม่ได้หมายความว่าและจะต้องตรงกันและมีความแตกต่างกันเพื่อให้นักพัฒนาแอ พ รองรับขนาดหน้าจอที่แตกต่างกันและมีความละเอียดและปัจจัยอื่น ๆ Sullivan กล่าวว่า

Windows Phone ดึงดูดเกียรติและการยอมรับสำหรับการพื้นฐานบางอย่าง รวมถึง แนวคิด “live tiles” บนการอินเตอร์เฟซที่ยอมให้บุคคลตั้งค่า จำนวนโปรแกรมประยุกต์ “ไม่รู้จบในทางทฤษฎี” เพื่อทำงานบนจอภาพบ้าน Sullivan กล่าว

BlackBerry หยิบแนวคิด “live tiles” บางส่วนขึ้นมาในสมาร์ทโฟนใหม่ BlackBerry 10, Z10 และโทรศัพท์ Android บางรุ่นกำลังแม้กระทั่งการแสดงการออกแบบ (ถ้าไม่ทำงาน) มีลักษณะคล้ายคลึงกับแนวคิด“live tiles” Sullivan กล่าว

“นี่กำลังพูดถึงการเห็นคนอื่น ๆ นำองค์ประกอบมาใช้ในการออกแบบ Windows Phone และปรัชญา” เขากล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น