วันจันทร์ที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2556

การโจมตีไซเบอร์ฟื้นฟูเพราะ CISPA จุดประกายโดยโอบามา

Edward Moyer, CNET, 8 ก.พ. 2556


CNET – รายงานล่าสุดของหน่วยสืบราชการลับไซเบอร์และมีเป้าหมายแฮ็คในสหรัฐได้เรียก เสียงคำรามกับความปลอดภัยไซเบอร์ในวอชิงตันกับผู้นำของคณะกรรมาธิการ ข่าวกรอง สภาผู้แทน ถึงรายงานการนำกฎหมาย CISPA ที่มีความขัดแย้งกลับมา กฎหมายการแบ่งปันและคุ้มครองข่าวกรองไซเบอร์ และมีรายงานว่า ประธานาธิบดีโอบามาจะออกคำสั่งบริหารในประเด็นนี้ด้วยตัวเอง

ประธาน กรรมการข่าวกรอง สภาผู้แทน Mike Rogers (รีพลับลิกัน มิชิแกน) และสมาชิกมีอันดับ Dutch Ruppersberger (เดโมแคร๊ต แมรี่แลนด์) กล่าวว่าพวกเขาวางแผนที่จะแนะนำอีก CISPA ที่ไม่เปลี่ยนแปลง ในสัปดาห์หน้าระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ที่ศูนย์ศึกษายุทธศาสตร์และนานาชาติ (Center for Strategic and International Studies) ในวอชิงตันตามรายงานของบล็อก Beltway tech blog The Hill

“ธุรกิจอเมริกันอยู่ภายใต้การล้อม” Rogers กล่าวในแถลงการณ์ที่อ้างโดยบล็อก “เราจำเป็นต้องให้สารสนเทศกับบริษัทอเมริกันที่พวกเขาต้องการเพื่อให้การปก ป้องเครือข่ายของพวกเขาจากอันตรายของการคุกคามไซเบอร์เหล่านี้ นี่เป็นเวลาที่จะหยุดชื่นชมปัญหานี้และจัดการกับเรื่องนี้มันทันที”

แม้จะมีการโวยวายโดยกลุ่มต่างๆ เช่น สหภาพเสรีภาพพลเรือนอเมริกัน (American Civil Liberties Union) เรื่องความเป็นส่วนตัว CISPA ผ่านสภาผู้แทน เมื่อปีที่แล้ว แต่จนตรอกในวุฒิสภาเพราะสภาบนกำลังทำงานกับกฎหมายความปลอดภัยไซเบอร์ของตัว เอง ทำเนียบขาวยังขู่ที่จะยับยั้ง CISPA ถ้ามาถึงโต๊ะทำงานของประธานาธิบดี

รายงานล่าสุดของหน่วยสืบราชการลับไซเบอร์เกี่ยวกับ The New York Times, The Wall Street Journal และ The Washington Post ตลอดถึงการโจมตีบนเว็บไซต์ Federal Reserve และบนธนาคารสหรัฐหลายแห่ง แต่ไม่พูดถึงความเห็นเกี่ยวกับ “ไซเบอร์ 9 / 11 “ ได้นำปัญหากลับมาข้างหน้า

การเคลื่อนไหวของโอบามา?

ตามรายงานจาก Bloomberg ที่อ้างถึง “สองอดีตเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวบรรยายสรุปเกี่ยวกับแผนของรัฐบาล” ประธานาธิบดีโอบามาจะออกคำสั่งบริหารความปลอดภัยไซเบอร์หลังจากการแถลง นโยบายรัฐต่อรัฐสภาของเขาในวันที่ 12 กุมภาพันธ์

Bloomberg กล่าวว่า คำสั่งนี้จะสร้าง “โปรแกรมสมัครใจของมาตรฐานความปลอดภัยไซเบอร์สำหรับบริษัทต่างๆ ดำเนินการโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญสหรัฐ” รวมถึง “ชี้นำหน่วยงานรัฐบาลกลางเพื่อพิจารณาประสานงานภายในมาตรฐานความปลอดภัยไซ เบอร์เข้าสู่ระเบียบที่มีอยู่ [และ] ... ชี้นำรัฐบาลในการแบ่งปันสารสนเทศเกี่ยวกับการคุกคามคอมพิวเตอร์กับภาคเอกชน และเสนอขอบเขตกว้างขึ้นกับตัวแทนอุตสาหกรรมให้ได้รับข้อมูลลับ”

กฎหมายที่โอบามาสนับสนุนเกี่ยวข้องกับการสนับสนุนมาตรฐานความปลอดภัยไซเบอร์ โดยสมัครใจสำหรับบริษัท ตกวุฒิสภาปีก่อน ที่รีพับลิกันหอการค้าสหรัฐบอกว่า เรื่องนี้จะไม่ได้ผลและจะสร้างกฎพฤตินัยที่จะทำให้ธุรกิจชะลอตัวลง Bloomberg กล่าว

การวิจารณ์ถึงกฎหมายความปลอดภัยไซเบอร์กันมีความกังวลว่า การร่วมมือเพิ่มขึ้นระหว่างธุรกิจอินเทอร์เน็ตกับหน่วยงานข่าวกรองสหรัฐ สามารถกัดกร่อนความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ และมีบางคนไปไกลถึงกับบอกว่ากฎระเบียบเร่งด่วนของการโจมตีปฏิเสธบริการ (Denial of Service attack) กับธนาคารสหรัฐอาจขัดขวางรูปแบบการประท้วงถูกต้องตามกฎหมาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น